Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraina: Kinh hoàng cuộc sống trong vòng vây ở Donetsk

Chủ nhật, 31/08/2014 | 07:45
Những thi thể bị đạn bom xé nát. Xác chết đẫm máu của một người đàn ông đang trồng cây bị trúng pháo kích, cơ thể của một nữ nhân viên bán hàng bị cắt thành nhiều mảnh trước cửa hàng với cây chổi nằm gần đó.

Trẻ em được đưa xuống hầm của 1 trại trẻ mồ côi để trú ẩn. Ảnh: CNN
Vết sẹo chiến tranh

Trên đây là những hình ảnh đập vào mắt phóng viên ảnh Jonathan Alpeyrie khi đến thành phố Donetsk (Urkaina) hồi tháng 5 và trở về 2 tuần trước để nhận thấy những vết sẹo chiến tranh, cuộc sống chậm của những người dân đào thoát khỏi cuộc chiến.

Những hình ảnh anh chụp cho thấy nỗi thống khổ của người thân các nạn nhân, người vô gia cư, người chết bởi pháo kích. Những người khác thì cùng khổ trong các hầm trú ẩn từ thời Liên Xô hay Thế chiến II khi nhà cửa của họ bị nhấn chìm bởi cuộc xung đột.

Hình ảnh mô tả sống động đến từng chi tiết khiến người ta cảm nhận rõ ràng về mức độ tàn phá kinh khủng thực sự của cuộc xung đột.

"Nếu đi về phía bắc thành phố để tới sân bay, bạn sẽ thấy vườn không nhà trống. Không ai nắm quyền kiểm soát ở đây bởi đạn pháo của súng cối, xe tăng như mưa hàng ngày", Alpeyrie cho CNN hay.

Cộng đồng dân cư địa phương trú ẩn trong một hầm rượu. Ảnh: CNN

"Một vài gia đình bám trụ lại, thì hầu hết là người già hoặc những người quá nghèo để có thể rời đi. Một số người không muốn rời bỏ nơi mình sinh sống lâu đời. Có nhiều người cao tuổi rất kiên cường và là những người thân Nga nên việc ở lại cũng là một cách để đấu tranh, dù rằng họ vẫn luôn hi vọng mọi chuyện sớm kết thúc", Alpeyrie cho hay.

Trung tâm của Donetsk thiệt hại ít hơn nhưng đang trong tình trạng thiếu nước và mất điện diện rộng. Ước tính một nửa dân cư tại đây đã sơ tán. "Việc bạn đi xuống đường cũng như chơi lô-tô vậy, bạn không thể biết được liệu mình có bị giết hay không", Alpeyrie nói.

Nhiều người gửi con cái đi di tản. Tàu hoả không chạy qua Donetsk nữa nên họ phải đi xe bus. Hành trình của họ không kém phần nguy hiểm khi phải đi qua những vùng chiến sự của Lugansk để đến được Nga. Một số khác thì đi từ phía nam đến Mariupol, chấp nhận băng qua nơi chiến sự ác liệt nhất.

Chiến tranh là đây!

Bị vây hãm bởi lực lượng chính phủ, thành phố này trở thành một trong những tâm điểm của cuộc chiến giữa Kiev và quân li khai thân Nga. "Sân bay đã nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội kể từ tháng 5 và họ không ngừng bắn từ đó cho tới nay"- Petro Stechenko, một người thợ xây đang cố gắng cứu vãn bất cứ thứ gì gì còn sót lại trong đống tàn tích của ngôi nhà vừa bị cháy của mình- cho tờ France 24 hay. Ngôi nhà của anh bị trúng tổng cộng 6 quả đạn. May mắn, không có ai bên trong ngôi nhà. Petro cho biết pháo kích xuất phát từ vị trí của quân chính phủ Ukraina.

Những mảnh vụn bom đạn găm vào các tòa nhà xung quanh, trong đó có một nhà thờ. Khắp nơi có dấu vết của các vụ đánh bom gần đây. "Hãy nhìn xem, nhìn về phía đó. Đó là nhà thi đấu thể thao và trung tâm thanh niên, tất cả cửa sổ đều vỡ vụn"- Tatiana, một nữ lái xe taxi - nói.

Nhưng thật khó để Tatiana quy trách nhiệm cho bên nào. Đàn ông vũ trang đầy mình tràn ngập thành phố. "Đó là một khẩu bazooka. Hãy tưởng tượng xem", Tatiana thốt lên trong khi chỉ vào một chiến binh mệt mỏi phi xe gắn máy với một quả tên lửa lủng lẳng trên vai.

"Mục tiêu của Kiev là đặt chúng tôi dưới sự phong tỏa và tôi phải thừa nhận rằng họ đã thành công phần nào đó. Chúng tôi khan hiếm nước, thực phẩm. Cuộc khủng hoảng nhân đạo đang gia tăng"- Denis Pushilin, lãnh đạo của phe nổi dậy, cho hay khi đang bên trong một quán bar nổi tiếng của Donetsk.

"Thật khó khăn khi chứng kiến những thi thể bị giết ở đâu đó. Họ là những người thực sự không tham gia vào cuộc chiến", Alpeyrie nói với CNN.

Khi quân đội tiến gần hơn, cuộc chiến dự kiến căng thẳng hơn. Ở đây, nó được gọi lên là Trận chiến vì Donetsk - trận chiến để xác định nhóm nào trong số hai nhóm sẽ kiểm soát thành phố.

"Chiến tranh là tất cả những gì mà bất cứ ai cũng thấy ở đây trong những ngày này"- Tatiana Zubkova, quản lý một trường trung học ở  Donetsk- nói với NPR. Thành phố với nhiều công viên, cửa hàng, nhà hàng của cô giờ đây trông giống như một thành phố ma.

Theo Laodong