Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Đức khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ chính quyền Ukraine

Thứ bảy, 23/08/2014 | 10:51
Ngày 23/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có chuyến thăm Ukraine lần đầu tiên kể từ khi xảy ra khủng hoảng chính trị ở quốc gia Đông Âu này.

Đức khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ chính quyền Ukraine

Đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga tại trạm kiểm soát hải quan ở khu vực cửa khẩu Donetsk-Izvarino. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại thủ đô Kiev, Tổng thống nước chủ nhà Petro Poroschenko đã tiếp, làm việc với Thủ tướng Merkel nhằm bàn thảo về tình hình hiện nay ở miền Đông Ukraine và những căng thẳng trong quan hệ với Nga.

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn phát biểu của bà Merkel cho rằng Ukraine đang ở trong một giai đoạn khó khăn khi phải xử lý các vấn đề liên quan sự toàn vẹn lãnh thổ.

Thủ tướng Merkel khẳng định Đức sẽ tiếp tục ủng hộ chính quyền Kiev và coi sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là một mục tiêu trong chính sách đối ngoại của Đức.

Bà Merkel cũng kêu gọi các bên sớm tìm ra một giải pháp hòa bình để tháo gỡ các bế tắc hiện nay, trước mắt có thể là một lệnh ngừng bắn tạm thời giữa quân đội chính phủ và lực lượng đòi liên bang hóa ở khu vực miền Đông.

Trong buổi gặp này, Thủ tướng Merkel đã chính thức thông báo Berlin sẽ cung cấp khoản tín dụng 500 triệu euro cho Kiev nhằm giúp nước này cải tạo cơ sở hạ tầng năng lượng và nước, đặc biệt tại thành phố Donbass.

Ngoài ra, Đức sẽ hỗ trợ thêm 25 triệu euro nhằm hỗ trợ những người tị nạn và tiếp nhận những binh sỹ Ukraine bị thương nặng tới Đức điều trị.

Về phần mình, Tổng thống Poroschenko khẳng định chính quyền Kiev quyết tâm theo đuổi giải pháp hòa bình để giải quyết xung đột hiện nay. Ông hoan nghênh những đề nghị và đánh giá cao sự hỗ trợ của phía Đức.

Cho đến nay, Đức vẫn là nước đi đầu trong việc tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine và Thủ tướng Đức thường xuyên có các cuộc điện đàm với cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Petro Poroschenko để thảo luận về tình hình quốc gia này.

Thủ tướng Merkel từng nhiều lần tuyên bố cuộc xung đột tại Ukraine phải được giải quyết bằng biện pháp hoà bình và Đức không ủng hộ bất kỳ giải pháp quân sự thuần túy nào.

Chuyến thăm chớp nhoáng tới Ukraine của bà Merkel diễn ra 3 ngày trước khi diễn ra cuộc gặp đa phương với sự tham gia của Tổng thống Poroshenko, Tổng thống Putin cùng với nhiều lãnh đạo cấp cao khác của Liên minh châu Âu (EU) tại Minsk.

Theo giới phân tích, trong chuyến thăm, nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất châu Âu này chủ trương củng cố quan điểm của cả Kiev và EU liên quan đến những lợi ích kinh tế của hai bên trước khi gặp ông Putin.

Trong khi đó, toàn bộ 280 xe tải chở hàng cứu trợ của Nga đã ra khỏi lãnh thổ của Ukraine. Các giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại trạm kiểm soát biên giới giữa Izvarino của Nga và Donetsk của Ukraine đã xác nhận thông tin trên.

Như vậy, chỉ sau một ngày, đoàn xe cứu trợ của Nga đã hoàn thành công tác chuyển hàng cứu trợ nhân đạo đến Lugansk, miền Đông Ukraine nhằm cung cấp những vật dụng thiết yếu gồm thiết bị y tế, thức ăn cho trẻ sơ sinh, túi ngủ và máy phát điện cho người dân tại vùng chiến sự./.

Theo Vietnam+