Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Vụ đoàn cứu trợ: Nguy cơ chiến tranh Nga-Ukraina

Thứ bảy, 23/08/2014 | 10:50
Chính quyền Ukraina tố cáo Nga "xâm lược" sau khi gần 100 chiếc xe đầu tiên trong đoàn cứu trợ nhân đạo Nga vượt biên giới vào nước này, hướng về thành phố Lugansk vào hôm qua (22.9).

Đoàn cứu trợ Nga vượt biên giới vào Ukraina. Ảnh: AP
Ukraina cảnh báo về bẫy "khiêu khích"
Tuy nhiên, Ukraina tuyên bố không dùng sức mạnh và kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án hành động của Nga. AFP dẫn thông tin từ một quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu cho biết gần 100 xe cứu trợ Nga vượt biên giới vào lúc 9 giờ 30 (giờ địa phương). Trong số này, 34 xe đã được hải quan Ukraina thanh tra hôm 21.8.

Cũng nguồn tin này cho hay những xe còn lại tự động vượt biên giới, không qua khâu kiểm tra. Theo một sĩ quan Nga tháp tùng đoàn xe khoảng 260 chiếc đến biên giới thì toàn bộ đoàn đã vào đất Ukraina.

Sau diễn biến nói trên, người đứng đầu ngành an ninh Ukraina Valentin Nalivaïtchenko tuyên bố: Việc xe Nga vào Ukraina không qua kiểm tra là một hành động "xâm lược", theo hãng thông tấn Ukraina Interfax. Một giới chức Ukraina khác báo trước Nga phải "hoàn toàn chịu trách nhiệm" về an ninh của đoàn xe. Tuy nhiên, lãnh đạo cơ quan an ninh Ukraina cũng cảnh báo không nên rơi vào bẫy "khiêu khích", dùng sức mạnh chống lại "đoàn xe gọi là nhân đạo này".

Trước đó, Kiev đã lo ngại đoàn xe trở thành đối tượng cho một "khiêu khích" từ phía phe nổi dậy và được Mátxcơva sử dụng làm cớ để can thiệp. Tổ chức Chữ thập đỏ Quốc tế tuyên bố không cử đoàn tháp tùng chuyến xe vì các điều kiện an ninh không bảo đảm.

Nguy cơ chiến tranh Nga-Ukraina

Người phát ngôn của Cao ủy phụ trách chính sách ngoại giao Liên minh Châu Âu (EU) tuyên bố Nga phải thay đổi quyết định trên, mặt khác cũng hoan nghênh thái độ kiềm chế của Kiev.
Hãng thông tấn Nga Itar-Tass đưa tin chánh văn phòng chính phủ hai nước đã có cuộc điện đàm để thỏa thuận về việc cần nhanh chóng chấm dứt sứ mệnh của đoàn xe nhân đạo. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga cảnh cáo mọi mưu đồ cản trở đoàn xe tiến về Lugansk.
Theo Tổng thư ký Nato Anders Fogh Rasmussen, việc đoàn xe Nga vào lãnh thổ Ukraina không được phép của Kiev, đang khiến "khủng hoảng trở nên trầm trọng hơn".

"Nước Nga vào thời điểm hiện tại ở trong một tình huống hết sức mong manh, nguy hiểm, các hành động của Nga có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thực sự tại chính trung tâm của Châu Âu", Chủ tịch Viện nghiên cứu chiến lược Nga Alexandre Konovalov bình luận.

Nhà nghiên cứu Konovalov còn cho hay Nga có chủ trương chặn đứng ý đồ của Ukraina, giành chiến thắng quyết định trước quân nổi dậy nhân dịp kỷ niệm ngày độc lập 25.8.

Theo Laodong


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN