Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

“Đoàn xe nhân đạo” và cuộc chiến tuyên truyền của ông Putin

Chủ nhật, 17/08/2014 | 22:33
Rõ ràng ngay từ đầu, chiến dịch này mang mục đích tuyên truyền tại Nga cũng như quốc tế.

Đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga cho Ukraine.
Theo RFI, sự kiện Nga đưa một đoàn xe "cứu trợ nhân đạo" sang Ukraine rất được báo chí Paris quan tâm. Le Figaro có bài viết mang tựa đề "Nga-Ukraine: Đoàn xe gây bất đồng"; tương tự là tựa một bài báo khác trên La Croix: "Đoàn xe của bất đồng giữa Moscow và Kiev".
Le Monde nhận thấy hành động này "gây lo ngại cho Kiev và phương Tây", còn Les Echos nhận định "Ukraine: Cuộc chiến tranh cân não".
Theo nhận xét của Les Echos, suốt cả ngày hôm qua diễn ra một cuộc chiến truyền thông dữ dội để tránh một cuộc chiến thực sự giữa Ukraine và Nga. Hoàn toàn mù mờ, những chi tiết về "đoàn xe nhân đạo" này như điểm đến cuối cùng, cửa khẩu sẽ đi qua cho đến cơ quan kiểm tra, bốc dỡ chuyến xe chỉ được tiết lộ nhỏ giọt theo những tuyên bố của đôi bên.
Sau khi khẳng định sẽ từ chối "viện trợ" này vì đây chỉ là "hành động cay độc" của Moscow, "gửi đến nước và muối sau khi cung cấp vũ khí cho bọn khủng bố", Kiev hôm 13/8 đã nhượng bộ.
Để "tránh cho đất nước khỏi bị xâm lăng", Tổng thống Ukraine rốt cuộc chấp nhận cho đoàn xe đến Lougansk qua một cửa khẩu gần đó. Hải quan, biên phòng và đại diện của Tổ chức An ninh Hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ kiểm tra tại biên giới, sau đó "đoàn xe đi vào vùng đất do quân nổi dậy kiểm soát, và tại Lougansk hàng viện trợ sẽ được Hội chữ thập đỏ phân phối".
Như vậy, Kiev không còn đòi hỏi phải đi qua Kharkov nơi quân chính phủ kiểm soát, và hàng phải chuyển qua các xe của Hội chữ thập đỏ.
Ukraine và phương Tây lo ngại trong số hàng viện trợ nhân đạo này có giấu vũ khí và đặc biệt là hỏa tiễn dành cho quân nổi dậy, thủ phạm vụ bắn rơi chiếc MH17 của Malaysia Airlines. Moscow khẳng định chuyến hàng 1.800 tấn gồm có 500 tấn lúa mì, 100 tấn đường, 70 tấn dược phẩm và 60 máy phát điện.
Les Echos cho rằng thật ra Nga chẳng cần phải dùng đến đoàn xe 260 chiếc rầm rộ này để tiếp tế cho quân ly khai miền đông, vì theo tình báo phương Tây, Moscow có thể dễ dàng đưa qua đoạn đường biên do quân nổi dậy kiểm soát.
Tương tự, La Croix nhận định Moscow chỉ dàn cảnh "đoàn xe nhân đạo" để phô trương sự ủng hộ của Nga dành cho phe ly khai miền đông Ukraine, trong bối cảnh Vladimir Putin đến Crimea đọc một bài diễn văn "nẩy lửa" - theo phát ngôn viên Tổng thống Nga.
Đây là lần thứ hai Putin đến Crimea từ khi vùng đất của Ukraine bị sáp nhập vào Nga hồi tháng Ba. Một cơ hội mới để ông Putin diễn vai người bảo vệ không khoan nhượng lợi ích của mọi cư dân nói tiếng Nga trong các nước Liên Xô cũ, một vai trò đã đưa ông lên đỉnh cao của lòng dân Nga.
Le Figaro dẫn nguồn tin từ bộ phận báo chí của Hội chữ thập đỏ, cơ quan được nêu tên trong tất cả các thông cáo của Nga cho biết, từ nhiều ngày qua Hội vẫn đòi hỏi những chi tiết cụ thể về đoàn xe nhưng không nhận được những câu trả lời thích đáng. Và như vậy Hội chữ thập đỏ không chịu trách nhiệm về đoàn xe nhân đạo này.
Cần nói thêm, Hiến chương Hội chữ thập đỏ quy định phải có sự thỏa thuận của các bên liên quan trong cuộc xung đột, và việc đoàn xe đi thẳng đến vùng nổi dậy khiến cơ quan quốc tế có tiếng luôn trung lập này không thể tham gia.
Theo Le Figaro, Moscow dường như lợi dụng sự khẩn cấp của tình hình nhân đạo để buộc Hội chữ thập đỏ phải nhúng tay vào, nhưng lại không vội vã trả lời tổ chức phi chính phủ này.
Tờ báo mô tả, những lá cờ trắng có hình chữ thập đỏ được cắm lên tất cả các xe vận tải trong đoàn, được chiếu trên truyền hình Nga. Phát ngôn viên Tổng thống Nga, Dimitri Peskov tiếp tục khẳng định đoàn xe "tiếp tục di chuyển trên lãnh thổ Nga (…) dưới sự lãnh đạo của Hội chữ thập đỏ quốc tế".
Rõ ràng ngay từ đầu, chiến dịch này mang mục đích tuyên truyền tại Nga cũng như quốc tế.
Le Figaro cho biết, các kênh truyền hình Nga đã quảng cáo rùm beng cho "đoàn xe nhân đạo". Chiến dịch được quay trực tiếp từ một trực thăng để giúp khán giả hình dung được tầm vóc quy mô của nó. Bản tin thời sự truyền hình được mở đầu bằng "đoàn xe nhân đạo", và quyết định " thiếu tế nhị" của Kiev không cho đoàn xe đi vào lãnh thổ nước mình. Một quyết định bị phê phán là ý đồ xấu xa của một nước chư hầu cũ nay đang nằm dưới sự thống trị của Washington.
Ngược lại, các nhà báo Nga giữ im lặng về việc cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy thân Nga ở Donbass, nhấn mạnh đến "sự thô bạo" của Kiev tại vùng này.
Theo Le Figaro, trước khi viện trợ tới tay người dân Lougansk, thì ít nhất nó đã giúp ông Vladimir Putin hưởng lợi. 

Nguồn Bizlive.vn

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN