Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine: Quân ly khai đã bị chia cắt thành hai

Thứ tư, 30/07/2014 | 14:31
Chỉ trong ngày 29/7, tình hình chiến sự tại khu vực miền đông Ukraine đã diễn ra rất ác liệt và có những chuyển biến đáng kể. Lợi thế hiện nay được xác định là nghiêng về phía quân chính phủ.

Bản đồ tình hình chiến sự ở miền đông Ukraine ngày 29/7.
Theo bản đồ chiến sự được công bố trên các phương tiện truyền thông Ukraine cho biết, quân đội Kiev đã mở một hành lang chia cắt khu vực do quân ly khai kiểm soát ra làm hai. Quân chính phủ cũng đã tiếp cận và tiếp tế được cho lực lượng của mình bị bao vây nhiều ngày qua ở gần Marinovka.
Một loạt các thành phố nhỏ ở ngoại ô Donetsk đã được giải phóng. Người phát ngôn của lực lượng chống khủng bố cho biết, hiện Donetsk gần như đã bị bao vây hoàn toàn. Việc quân đội Ukraine chiếm được thành phố Debalsevo, một thành phố có vị trí rất quan trọng là đầu mối đường sắt của vùng Donbass (vùng tây nam và phía đông Ukraine), đã khiến vòng vây Gorlovka, Donetsk bị thắt chặt lại. Đường tiếp tế lực lượng và khí tài, vũ khí của quân ly khai cho 2 thành phố này coi như đã bị chặn lại.
Ở phía nam, theo tuyên bố của người phát ngôn lực lượng chống khủng bố, quân đội Ukraine đã giải phóng được thành phố Stepanovka, sát biên giới với Nga. Đặc biệt cao điểm Savur-Magila đã nằm trong tầm kiểm soát của quân đội Ukraine. Đây là cao điểm rất quan trọng kiểm soát mọi con đường dẫn đến biên giới Nga. Nắm được cao điểm này, quân đội chính phủ ở các vùng xung quanh sẽ không còn bị nã pháo nữa.
Tuy vậy, phía ly khai bác bỏ việc quân Ukraine làm chủ cao điểm này và tuyên bố cao điểm vẫn thuộc quyền kiểm soát của họ. Theo lời của quân ly khai thì trong cuộc chiến ở phía nam tiểu đoàn Azov bị thiệt hại nặng nề.
Hiện nay, thành phố Lugansk cũng gần như đã bị bao vây hoàn toàn. Phía Kiev cáo buộc máy bay Nga vi phạm không phận Ukraine sâu đến 50 km, thậm chí bay qua bầu trời thành phố Lugansk. Phía quân đội Ukraine bị thiệt hại không nhỏ khi tấn công các điểm dân cư tại tỉnh Lugansk. Tiểu đoàn Aidar đã có 23 binh sĩ thiệt mạng khi tấn công vào thị trấn Lutugino.
Trong khi đó, kênh CNN cáo buộc quân đội Ukraine đã sử dụng tên lửa đạn đạo có tầm bắn 80 km chống lại quân ly khai. Tên lửa mang đầu nổ 454 kg là loại vũ khí mạnh nhất được sử dụng trong cuộc chiến ở Donbass kéo dài nhiều tháng qua.
Hiện tại phía Nga chưa có phản ứng gì nhưng theo lời một số quan chức Mỹ thì việc sử dụng loại tên lửa này có thể làm gia tăng xung đột tại Donbass. Họ lo ngại Nga sẽ có biện pháp trả đũa và không nghĩ là phía ly khai cũng sẽ sử dụng loại tên lửa này.
Người phát ngôn của lực lượng chống khủng bố cáo buộc lực lượng đặc nhiệm của Nga, cụ thể là lực lượng thuộc trung đoàn dù 45, hiện đang chiến đấu ở phía quân ly khai. Trên Internet có xuất hiện ảnh xác quân nhân trong quân phục Nga và hình xăm đặc trưng của các binh sĩ thuộc trung đoàn dù này. Tuy nhiên, theo phân tích của cư dân mạng, hình ảnh được cho là đã chỉnh sửa bằng photoshop để đổ lỗi cho phía Nga. Đến nay tính xác thực của thông tin này chưa được kiểm chứng.
Phía Ukraine cũng cáo buộc kể từ khi máy bay MH17 bị rơi, phía Nga đã cũng cấp cho lực lượng ly khai 20 chiếc xe tăng và xe bọc thép. Hiện tại Nga vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí và người cho quân ly khai.
Theo một thông tin khác, 42 binh sĩ Ukraine thuộc lữ đoàn cơ giới 51 đã rời bỏ vị trí và vào nước Nga. Bộ quốc phòng Ukraine đang điều tra sự việc. Thông tin ban đầu là do những binh sĩ này bị hết lương thực, đạn dược và thường xuyên bị tấn công. Họ không muốn bị quân ly khai bắt làm tù binh, những binh sĩ này đã vượt biên giới sang Nga qua cửa khẩu Izvarino.
Tại Gorlovka, trong vòng một ngày đêm đã có 17 thường dân thiệt mạng và 43 người bị thương. Chính quyền khu vực đã đề nghị để tang 3 ngày để tưởng nhớ những người xấu số.
Theo số liệu của LHQ, cho đến thời điểm 26/7 tại vùng Donbass đã có 1129 dân thường thiệt mạng, 3442 người bị thường và gần 100.000 người buộc phải đi lánh nạn.
Tại trung tâm Slavyansk, cơ quan công quyền Ukraine đã tìm ra một khu chôn người tập thể lên đến 52 xác chết. Trước đó một ngôi mộ chôn 14 người cũng được tìm ra trong khu vực này. Kể từ khi chiến dịch chống khủng bố bắt đầu cho đến nay, đã có hơn 300 người bị coi là mất tích bao gồm cả thường dân và quân ly khai.
Theo lời cố vẫn của Bộ trưởng nội vụ Arsen Avakov thì lực lượng công an tỉnh Donetsk đã thanh lọc khoảng 10% quân số. Có khoảng 1700 nhân viên bị đuổi khỏi ngành. Còn Bộ trưởng Avakov thì tuyên bố công an Donbass cần phải thay đến 20.000 nhân viên do phản bội và đào ngũ. Tại Slavyansk, hiện tại chỉ có 20% số công an viên là vẫn đi làm và thực hiện nhiệm vụ của mình.
Hai bộ trưởng ngoại giao Nga và Mỹ đã có cuộc thảo luận về việc ngừng bắn. Bộ trưởng ngoại giao Ukraine tuyên bố Kiev sẵn sàng ngừng bắn trên cơ sở cả 2 phía cùng thực hiện.
Hôm 29/7, Mỹ và EU tuyến bố sẽ tăng cường trừng phạt Nga, tấn công toàn diện trên mọi mặt trận kinh tế, từ khai khoáng, ngân hàng cho đến các ngành dịch vụ khác.
Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo thông tin báo chí ở Ukraine, Nga.
 
N.V.A 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN