Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Chấm dứt ngừng bắn: Porosenko kêu gọi tấn công giải phóng vùng đất bị chiếm đóng

Thứ hai, 30/06/2014 | 14:00
Tổng thống Poroseko chấm dứt lệnh đơn phương ngừng bắn, kêu gọi nhân dân bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

Chấm dứt ngừng bắn: Porosenko kêu gọi tấn công giải phóng vùng đất bị chiếm đóng

“ Sau khi thảo luận về tình hình đất nước, tôi, Tổng tư lệnh tối cao lực lượng vũ trang, quyết định không gia hạn lệnh ngừng bắn đơn phương. Việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của đất nước và an toàn cho người dân không những cần các hoạt động tự vệ mà còn cần các hành động tấn công lực lượng ly khai và phiến binh”

Lực lượng vũ trang Ukraine, lực lượng Vệ binh quốc gia, cơ quan an ninh, lực lượng biên phòng đã nhận được các lệnh tương ứng.

“ Chúng ta sẽ tấn công, chúng ta sẽ giải phóng đất đai của chúng ta. Không gia hạn lệnh ngừng bắn, đó là câu trả lời của chúng ta với khủng bố, phiến quân, những kẻ đã trà đạp dân thường, những kẻ làm tê liệt kinh tế trong vùng, làm gián đoạn việc trả lương, hưu trí, làm nổ đường sắt, phá đường ống nước, những kẻ đã cướp đi những điều kiện sinh sống bình thường của người dân”

Porosenko yêu cầu những người dân Donbass và Lugan hiểu các quyết định của ông và trở thành liên minh giúp Donbass trở về cuộc sống bình thường.

“ Đồng bào không thể chống lại những kẻ cướp bằng sức mạnh. Nhưng sức mạnh tinh thần của đồng bào, sự bất tuân của đồng bào với cái gọi là “ cộng hòa Donets và Lugan”, sự khinh miệt và không bao dung của đồng bào với những kẻ khủng bố, cướp bóc, phá hoại. Hòa bình bền vững sẽ trở lại từng ngôi nhà và đường phố của đồng bào”

Tổng thống hứa không qui trách nhiệm và kết tội những người đã trót cầm nhưng tự nguyện hạ vũ khí.

“ Kế hoạch hòa bình của chúng ta, như đường lối chiến lược của Ukraine vẫn có hiệu lực: Giải trừ vũ khí và phân cấp chính quyền, sử dụng tự do tiếng Nga, khôi phục lại nhà cửa bị phá hủy bằng tiền của nhà nước, cùng với Châu âu tạo ra việc làm mới. Chúng tôi sẵn sàng quay lại chế độ ngừng bắn vào bất cứ thời điểm nào.

Porosenko nhấn mạnh: Để trở lại ngừng bắn hòa bình, lực lượng khủng bố phải chấp hành tất cả các điều kiện trước đây của kế hoạch hòa bình tại Donetsk do Kuchma làm trung gian.

Như tin đã đưa, tới 22h ngày 30/6 là hết hạn lệnh ngừng bắn của tổng thống Porosenko

Theo Podrobnosti.ua