Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine ra kế hoạch hòa bình 14 điểm nhượng bộ miền Đông

Thứ năm, 19/06/2014 | 14:00
Trong cuộc gặp đại diện chính quyền hợp pháp các tỉnh Donetsk và Lugansk, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 19/6 đã đưa ra kế hoạch hòa bình để giải quyết tình hình tại miền Đông nước này.

Ukraine ra kế hoạch hòa bình 14 điểm nhượng bộ miền Đông

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cơ quan báo chí văn phòng tổng thống cho biết: "Trong cuộc họp, Tổng thống Poroshenko đã đưa ra kế hoạch hòa bình 14 điểm tại miền Đông. Cụ thể, ông Poroshenko lưu ý tới tầm quan trọng của việc sửa đổi Hiến pháp Ukraine liên quan tới việc phân quyền. Tổng thống lưu ý rằng dự luật sửa đổi Luật Cơ bản liên quan sẽ được trình lên Ủy ban Venice xem xét."

Ông nhấn mạnh: "Mục đích của chúng ta không phải là chiến tranh mà là hòa bình."

Theo nguyên thủ quốc gia Ukraine, điểm quan trọng trong kế hoạch là tổng thống tự nguyện từ bỏ khả năng bổ nhiệm thống đốc và người đứng đầu cơ quan hành chính cấp huyện, tiến hành bầu cử địa phương sớm và bầu ra các ủy viên hội đồng địa phương, cơ quan sẽ thành lập ủy ban hành pháp.

Cũng trong cuộc họp, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh một phần thuế thu được sẽ để lại cho chính quyền địa phương. Cụ thể, 25% thuế thu nhập sẽ được để lại để kích thích kinh tế.

Trước đó, ông Poroshenko tuyên bố thời gian ngừng bắn tại miền Đông Ukraine sẽ rất ngắn vể giải giáp các nhóm vũ trang bất hợp pháp, cũng như khôi phục trật tự trong khu vực. Ông cũng cho biết có ý định ngừng giao tranh tại Donbass vào ngày 22/6./.

Theo Vietnam+


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN