Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Xây tường ngăn biên giới giữa Ukraine – Nga

Thứ ba, 17/06/2014 | 14:00
Đó là ý tưởng của một trong những tỷ phú giàu nứt đố đổ vách ở Ukraine, trong khi các nhà lãnh đạo Ukraine khá bối rối trong việc làm thế nào để cắt đứt sự hỗ trợ của Nga cho miền đông.
Người dân biểu tình ở Kiev ngày 17.6 để kêu gọi giải thể Quốc hội Ukraine và tổ chức bầu cử sớm. Ảnh: Reuters
Theo Reuters, tỉ phú Ihor Kolomoiskyđề nghị xây một bức tường 2.000 km dọc theo đường biên giới trên đất liên giữa Ukraine và Nga, để ngăn chặn sự xâm nhập của các chiến binh cũng như các loại vũ khí vào khu vực miền đông Ukraine.
Ý tưởng nghe thì có vẻ vô lý, nhưng ông Kolomoisky đã đề nghị sẽ cung cấp khoảng 136 triệu USD tiền tài trợ để xây dựng một bức tường cao 2 mét, dày từ 25 – 30cm bằng thép gia cố, cùng với một loạt các công trình khác như hào và bãi mìn.
Ý tưởng này đã từng được thực hiện trước đây. Israel đã xây dựng một bức tường để ngăn chặn các chiến binh Palestine. Trung Quốc xây dựng Vạn Lý Trường Thành để chặn quân Hung Nô. Và Đông Đức đã dựng nên bức tường Berlin, mặc dù đã để giữ những người từ bên trong ra ngoài hơn là ngược lại.
“Chúng tôi có thể tiến hành dự án này từ đầu đến cuối”, phó thống đốc khu vực Dnipropetrovsk, nơi ông Kolomoisky là thống đốc, cho biết.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko có thể xây hoặc không xây một bức tường như vậy, nhưng các cuộc thảo luận ngày càng nhiều đã làm nổi bật mối quan tâm về tình hình an ninh ở Ukraine sau 3 tháng Nga sáp nhập bán đảo Crimea.
Biên giới đã trở thành vấn đề cấp bách nhất đối với Poroshenko khi ông vừa phải cố gắng để xuống thang khủng hoảng vừa phải thực hiện hòa hợp dân tộc.
Ông trùm ngân hàng, truyền thông, năng lượng và luyện kim Kolomoisky với khối tài sản ước tính 1,8 tỉ USD đã trình bày kế hoạch cho việc xây dựng bức tường trong vòng 6 tháng.
Nhiều nhà phân tích đã bác bỏ ý tưởng.
“Trong ngắn hạn, nó không thể thực hiện được”, nhà phân tích Volodymyr Fesenko nói. Trong khi đó, theo nhà phân tích khác là Mykhailo Pohrebinsky thì “đây là hành động nhằm đánh bóng và hình ảnh của Kolomoisky như một người yêu nước”.
Đường ống dẫn khí đốt phát nổ
Ukraine ngày 17.6 cho biết họ đã xử lý được một vụ nổ ở đường ống dẫn khí đốt của Nga dẫn tới châu Âu, đồng thời tuyên bố đây có thể là một “hành động khủng bố” nhằm làm mất uy tín của Ukraine như một nhà cung cấp đáng tin cậy.
Vụ nổ xảy ra sau khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt tới Kiev nhưng vẫn tiếp tục cung cấp cho Liên minh châu Âu EU. Vụ nổ không hề gây ra thương vong nào và cũng không làm cản trở lượng khí đốt vận chuyển đến EU, nhưng đã làm gia tăng căng thẳng, theo các quan chức.
Bộ Nội vụ Ukraine ra tuyên bố, mô tả vụ nổ đã làm bốc lên một làn khói đen nghi ngút vào bầu trời ở khu vực miền trung đất nước và cáo buộc đó là “nỗ lực mới nhất của phía Nga nhằm làm mất uy tìn của Ukraine như là một đối tác trong lĩnh vực khí đốt”.
“Một số giả thuyết về những gì đang xảy ra đang được xem xét ở nhiều khía cạnh, trong đó bao gồm cả lý thuyết quan trọng là đó là hành động khủng bố”, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov nói.
Bộ Năng lượng Ukraine cũng cho rằng vụ nổ có thể là một vụ tấn công và cho rằng đó “không phải là cố gắng tấn công khủng bố đầu tiên nhằm vào hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine”.
Đường ống dẫn khí đốt Urengoy-Pomary-Uzhgorod là tuyến đường vận chuyển khí đốt chính của Nga sang EU qua Ukraine. Công ty vận chuyển khí đốt nhà nước Ukraine Ukrtransgaz cho biết dòng khí đốt đã không bị gián đoạn.
Hiện vẫn chưa có bình luận gì từ Moscow hoặc các chiến binh ly khai ở miền đông Ukraine về vụ nổ cũng như các cáo buộc của chính quyền Kiev.
Theo Motthegioi.vn

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN