Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine thông qua nghị quyết tăng cường kiểm soát biên giới

Thứ ba, 17/06/2014 | 14:00
Ngày 17/6, Verkhovna Rada (Quốc hội) Ukraine đã thông qua nghị quyết về vấn đề tăng cường kiểm soát biên giới phía Đông với Nga.

Ukraine thông qua nghị quyết tăng cường kiểm soát biên giới

Các binh sỹ Ukraine đứng gác tại một trạm kiểm soát tại biên giới với Crimea. (Nguồn: AFP)

Có 261/450 nghị sỹ Quốc hội Ukraine đã ủng hộ Nghị quyết số 4048 về tăng cường kiểm soát và bảo vệ biên giới. Theo đó, trong thời gian một tháng, Cơ quan Biên phòng Ukraine cần tăng số lượng nhân viên để có thể kiểm soát chặt chẽ vùng biên giới phía Đông với Nga.

Nghị quyết cũng yêu cầu Chính phủ Ukraine trong vòng một tháng xác định số lượng các cửa khẩu biên giới giữa hai nước. Ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng cần ngay lập tức xác định các tài liệu để đơn phương phân định biên giới với Nga.

Nghị quyết số 4048 cũng yêu cầu tăng cường kiểm soát biên giới Ukraine, phần tiếp giáp với Pridnestrovye, vùng đất thuộc Moldova, có đông người gốc Nga sinh sống và cũng đang đòi sáp nhập Liên bang Nga. Không phải tất cả các nghị sỹ của Đảng Cộng sản và Đảng Các khu vực đều tham gia bỏ phiếu về nghị quyết trên.

Quốc hội Ukraine cũng thảo luận việc cấp kinh phí để thực hiện phân định toàn bộ biên giới với Nga, tăng cường kiểm soát biên giới phía Đông, kể cả tại những khu vực không có chiến sự.

Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng (NSDC) Ukraine cũng quyết định giao Chính phủ nước này nhiệm vụ đơn phương phân định biên giới với Nga do những hiểm họa đối với an ninh quốc gia.

Trong khi đó, phát biểu ngày 16/6 tại Minsk, sau cuộc gặp với người đồng cấp Belarus Vladimir Makey, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Moskva đang chờ lời giải thích của Kiev về ý định đóng cửa biên giới với Nga. Ngoại trưởng Nga nêu rõ "nếu Kiev muốn đóng cửa tất cả các kênh với Nga, thì Nga cũng cần phải được biết điều đó nghĩa là gì."

Ông Lavrov cũng khẳng định sẽ tăng cường các biện pháp an ninh để bảo vệ sứ quán Nga tại Ukraine, đồng thời yêu cầu phía Ukraine phải kiềm chế những phần tử quá khích cực đoan đã gây nên cuộc tiến công hết sức phản cảm vào cơ quan ngoại giao của Nga tại Kiev.

Ngoại trưởng Nga bày tỏ "hy vọng tất cả những người có thể gây ảnh hưởng đến tình hình ở Ukraine sẽ không làm cho tình hình trầm trọng thêm, và bắt đầu một cuộc đối thoại toàn quốc."

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Phát thanh và Truyền hình Ukraine, Vladimir Manzhosov cho biết Ủy ban có thể đề xuất lên tòa án nước này xem xét việc cấm tiếp sóng thêm bốn kênh truyền hình của Nga gồm TV-Center Іnternational (TVSІ), Life News, Russia Today và REN-TV.

Ủy ban này đang tiến hành giám sát các kênh truyền hình nói trên với lý do có nhiều phàn nàn của khán giả về nội dung. Hiện tại Ukraine có 165 nhà dịch vụ tiếp sóng kênh truyền hình TVSI, 39 nhà dịch vụ tiếp sóng Life News, 26 nhà dịch vụ tiếp sóng REN-TV và 11 nhà dịch vụ tiếp sóng Russia Today.

Trước đó, Ukraine cũng đã cấm tiếp sóng bốn kênh truyền hình Nga gồm First Channel (Kênh 1), RTR-Planeta, Russia-24 và NTV-Mir. Tuy nhiên quyết định ngừng tiếp sóng các kênh này không được thực thi tại hai tỉnh Lugansk và Donetsk./.

Theo Vietnamplus