Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tỉnh trưởng Palisa tại Odessa xây dựng hệ thống quyền lực ngành dọc mới

Chủ nhật, 15/06/2014 | 14:00
Sau khi bầu cử thị trưởng, tại Odessa đã thay đổi luật chơi. Theo kiểu Odessa, không vội vàng, Kiev cũng không nhận thấy hết mọi điều.
 
Mùa hè đã bắt đầu, Odessa đang bận bịu cho mùa nghỉ, nhưng những ham muốn chính trị không hề thuyên giảm. Các mạch máu tài chính cơ bản của thành phố như xây dựng, mua sắm công, các dịch vụ nhà cửa, đất đai, ngân sách…Nếu như trước đây sự kiểm tra này nằm trong tay một vài nhóm vây cánh có quyền lực, thì bây giờ tập trung toàn bộ vào tay thị trưởng mới Genadi Trukhanov.
Ngoài ra còn cộng thêm với hệ thống chính quyền ngành dọc của tỉnh trưởng Palisa. Hệ thống của ông nằm trong hệ thống điều phối của tỉnh trưởng Dnhepropetrovsk Kolomoiko. Kolomoiko rất kiên trì thực hiện để nắm quyền kiểm tra các nguồn tiền của Odessa: Cảng Odesa, lọc dầu, hải quan… Nói chung, tại tỉnh Odesa cũng đang thực hiện hệ thống chính quyền ngành dọc.
Nếu như cựu tổng thống Yanukovik cho mình là chủ nhân toàn bộ Ukraine và có thể tiêu diệt những người cùng cánh bất cứ lúc nào, thì Kolomoiko có ý nghĩ hoàn toàn khác: Ông là chủ nhân của Dnhepropetrovsk và Odessa, thì những gì ở đây và các vây cánh ở đây cũng là của ông, nhưng các vây cánh của ông phải được no đủ và hài lòng, còn các cán bộ và những doanh nhân khác không cùng vây cánh phải tìm con đường mới cho mình. Thị trưởng Trukhanov rất được lòng tỉnh trưởng Palisa. Hiện nay chưa thấy hiện tượng thành lập hệ thống tham nhũng mới.
Có một vài dấu hiệu khác: Về vấn đề xây dựng, trước đây tỷ lệ giao nộp là 15%, bây giờ phần trăm này có thể ít đi, nhưng cụ thể là bao nhiêu thì chưa rõ, điều đó còn phụ thuộc vào Kiev, nếu đòi hỏi tại Kiev giảm thì tại Odessa cũng giảm. Nhà báo Anastaxov nói bóng bẩy: “ Hiện nay ở Odessa, tay nọ đang rửa tay kia, nhưng đó là những cánh tay trên cùng một cơ thể”
Theo Podrovnosti.ua