Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Cựu tổng thống Grudi Saakasvili : Putin dự định chiếm Donbass trong vòng vài tuần lễ và bao vây kinh tế với Ukraine

Thứ sáu, 13/06/2014 | 23:23
Theo lời ông, kế hoạch của Putin quá rõ ràng. Puntin dự định chiếm Lugan và Donetsk trong các tháng gần đây và gây bất ổn toàn bộ tình hình Ukraine trong thời gian chuẩn bị bầu cử Quốc hội.

Cựu tổng thống Grudi Saakasvili : Putin dự định chiếm Donbass trong vòng vài tuần lễ và bao vây kinh tế với Ukraine

Cựu tổng thống Grudi nêu nhận xét, Putin thường tiến hành chiến tranh vào mùa hè: “ Nga thường gây chiến vào mùa hè, khi mọi người chuẩn bị Thế vận hội Olimpia, giải bóng đá. Chiến tranh tại Avkhadi vào tháng tám, chiến tranh tại Crimea khi Thế vận hội Olimpia… Putin tạo cớ trên mặt đất. Ông ta cho rằng, mùa hè đối với ông ta là quan trọng, vì thế Ukraine chỉ có thời gian năm, bảy tuần lễ để ngăn chặn các hành động đó, tránh cho việc bị đảo ngược tình thế”

“ Tôi nghĩ kế hoạch của Putin như sau: Trong vòng một vài tháng, khi quân đội Ukraine chưa được củng cố, Putin sẽ gây sức ép Luggan, Donetsk cùng hàng ngàn người phải di dời, bao vây toàn bộ kinh tế Ukraine trong giai đoạn bầu cử quốc hội. Khi Kiep tràn ngập người tị nạn, Khi kinh tế Ukraine rơi tự do, khi Ukraine phải áp dụng thiết quân luật, người dân Ukraine sẽ bất bình với chính phủ. Lúc đó Putin sẽ nói về hòa bình… “

Trước đây cựu tổng thống Grudi đã cảnh báo, nếu Ukraine không hành động kiên quyết, tình hình sẽ tồi tệ và chỉ đổ máu thêm tại Ukraine.

Theo Cegodnia