Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine tái chiếm thành phố quan trọng từ tay phe ly khai

Thứ sáu, 13/06/2014 | 14:00
Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, ngày 13/6 họ đã cắm quốc kỳ lên thành phố cảng chiến lược Maruipol từng bị phe ly khai chiếm giữ. Trong khi đó, báo giới Nga cho biết hơn 9.000 người Ukraine đã tháo chạy sang Nga chỉ trong ngày thứ Sáu.

Từ nhiều tuần trở lại đây, Mariupol là mục tiêu chiếm giữ của cả những người ly khai và quân đội của chính quyền Kiev. Đây cũng là nơi từng diễn ra nhiều trận chiến hôm 9/5, khiến hơn chục người thiệt mạng.

Ukraine tái chiếm thành phố quan trọng từ tay phe ly khai
Một vụ đánh bom nghiêm trọng tại Donetsk được cho là nhắm vào thủ lĩnh người ly khai
 
Thành phố cảng sôi động này chính là cửa ngõ vào tuyến đường cao tốc chính nối các vùng khác với Nga, và là kênh xuất khẩu chính than và các sản phẩm công nghiệp thiết yếu cho tăng trưởng của Ukraine.

Bộ trưởng nội vụ Ukraine Arsen Avakov khẳng định các lực lượng liên bang, dẫn đầu bởi Vệ binh quốc gia, đã gây “thiệt hại nặng nề” cho quân ly khai, trong khi chỉ có 4 binh sỹ bị thương nhẹ.

Cấp phó của ông Avakov thì cho biết 30 tay súng thân Nga đã bị bắt, trong một chiến dịch hỗn hợp có sự tham gia của các lực lượng đặc biệt, đẩy lùi lực lượng nổi dậy khỏi nơi họ đã nắm giữ từ khoảng một tháng trước.

“Nhờ có chủ nghĩa anh hùng được những binh sỹ Ukraine thể hiện tại Mariupol, tình hình tại thành phố này đã ổn định trở lại”, văn phòng của ông Poroshenko tuyên bố. “Với diễn biến này, sẽ là khôn ngoan khi chuyển hoạt động của cơ quan hành chính vùng Donetsk tới Mariupol”.

Tòa nhà hành chính tại Donetsk hiện vẫn bị những người ly khai chiếm giữ.

Bộ nội vụ Ukraine khẳng định thành phố này hiện thực chất nằm dưới sự kiểm soát của một trùm tội phạm Chechen, không hề có gốc gác tại thành phố hay vùng này.

“Những kẻ khủng bố đến từ nước Cộng hòa nhân dân Donetsk đang được lãnh đạo bởi một trùm tội phạm được biết đến với biệt danh “The Chechen”, ông Avakov viết trên trang Facebook của mình.

Sử dụng vũ khí cấm?

Các cuộc giao tranh ác liệt tại miền Đông Ukraine đang khiến dòng người tị nạn đổ sang Nga ngày một đông. Theo Ủy viên về quyền trẻ em của Tổng thống Nga, ông Pavel Astakhov, chỉ riêng trong ngày thứ Sáu, hơn 9000 người tị nạn Ukraine đã chạy sang vùng Rostov ở phía Nam của Nga.
Ukraine tái chiếm thành phố quan trọng từ tay phe ly khai
Hàng nghìn người Ukraine đang phải di tản vì chiến sự

Trong vòng 24 giờ qua (ngày 12 và 13/6), vùng Rostov đã cung cấp nơi trú chân cho thêm 9.603 người Ukraine, ông Astakhov viết.

“Thêm 533 công dân Ukraine nữa, bao gồm 243 trẻ em đã được ổn định chỗ ở tại vùng Rostov”, ông cho biết. “Những người khác đang chờ trung chuyển tới nhà họ hàng và bạn bè của họ ở những vùng khác”.

Trong khi đó, nhiều người dân tại thành phố Slavyansk và vùng ngoại ô trong đêm thứ Năm đã bị thức giấc bởi những quả bom, được cho là bom cháy, do quân đội Kiev thả xuống. Các nhân chứng và truyền thông địa phương khẳng định những quá bom này có thể chứa phốt pho.

Hầu hết làng Semyonovka ở ngoại ô Slavyansk bị thiêu rụi vì lửa. Cư dân địa phương cho biết, mặt đất đã cháy không ngừng trong một lúc lâu.

“Chúng tôi đều nhìn thấy những gì diễn ra trong hôm qua. Họ dùng súng phóng lựu cũng như bom cháy tấn công chúng tôi. Mặt đất đều bốc cháy. Làm sao mặt đất có thể tự cháy. Nó đã cháy khoảng 40 phút”, cư dân Roman Litvinov thuật lại với kênh RT.

“Từ 2 giờ sáng, mọi người tôi gặp đều bị đau họng và ho liên tục. Tôi nghĩ đó là do vụ cháy. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ gặp hậu quả thực sự về sau này. Vẫn còn rất nhiều người ở đây, nhiều trẻ em chưa thể thoát ra”, cư dân Tatyana nói.

Việc sử dụng bom cháy – vốn được thiết kế để gây cháy, sử dụng các vật liệu như napal, phốt pho trắng hoặc các hóa chất nguy hiểm khác – bị Liên Hợp Quốc nghiêm cấm.

Giới chức Kiev đã phủ nhận thông tin rằng vũ khí này được sử dụng chống lại dân thường. Vệ binh quốc gia cũng bác bỏ thông tin đạn phốt pho được sử dụng.

Theo Dantri.com.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN