Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine-Nga-Đức thảo luận việc lập lại hòa bình tại miền Đông

Thứ năm, 12/06/2014 | 14:00
Ngày 12/6, tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã điện đàm chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân Ngày Nước Nga và thảo luận kế hoạch giải quyết tình hình miền Đông Ukraine bằng con đường hòa bình.

Ukraine-Nga-Đức thảo luận việc lập lại hòa bình tại miền Đông

Hiện trường vụ đánh bom nhằm vào xe của thủ lĩnh ly khai Donetsk. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cơ quan báo chí Tổng thống Ukraine cho biết hai nguyên thủ đã nêu ra một kế hoạch bao gồm những bước đi cụ thể để ngừng bắn và giải quyết tình hình bằng con đường hòa bình, cũng như các biện pháp tiếp theo để lập lại hòa bình tại miền Đông Ukraine.

Ngoài ra, cơ quan báo chí Tổng thống Nga cho biết thêm, hai bên còn bàn bạc các vấn đề phát triển quan hệ song phương. Đáng lưu ý là trang web của Tổng thống Putin đã chính thức gọi ông Poroshenko là Tổng thống Ukraine.

Cùng ngày, Tổng thống Poroshenko cũng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, trong đó hai bên thảo luận vấn đề phối hợp các nỗ lực nhằm giải giáp tình hình tại hai tỉnh Donetsk và Lugansk miền Đông Ukraine, cũng như hoạt động của nhóm tiếp xúc ba bên Nga-Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) nhằm triển khai kế hoạch lập lại hòa bình tại miền Đông do ông Poroshenko đề xuất, hợp tác Ukraine-EU trong vấn đề an ninh năng lượng.

Thủ tướng Đức một lần nữa tuyên bố ủng hộ sáng kiến của Tổng thống Ukraine.

Trước thông tin quân đội Ukraine sử dụng bom cháy và các loại vũ khí bị cấm khác tại vùng giao tranh, ngày 12/6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã kêu gọi điều tra ngay vụ việc này và bày tỏ mối vô cùng quan ngại trước thông tin trên.

Đáp lại, quan sát viên Liên hợp quốc tại Ukraine tuyên bố sẽ kiểm tra và sẽ không bỏ qua cáo buộc Kiev đã sử dụng bom cháy tại miền Đông.

Liên quan đến tình hình nhân đạo tại hai tỉnh đang diễn ra chiến dịch quân sự chống lại người biểu tình đòi liên bang hóa ở Ukraine, ngày 13/6, Bộ Nội vụ Ukraine đã lập kế hoạch sơ tán người dân miền Đông sang các khu vực khác để tránh thương vong.

Theo kế hoạch, sẽ bố trí tạm thời người dân từ vùng chiến sự sang các tỉnh khác, an ninh cho người dân trong quá trình sơ tán sẽ do Bộ Nội vụ đảm bảo.

Hiện đại diện Bộ Nội vụ và Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Ukraine đã có mặt tại vùng chiến sự để lựa chọn địa điểm bố trí các điểm trung chuyển, dự định sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 15/6.

Ngày 12/6, chiếc xe ôtô của Chủ tịch Đoàn chủ tịch Xô viết Tối cao của Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk Denis Pushilin đã bị đánh bom làm một người thiệt mạng, hai người khác bị thương. Bản thân ông Pushinlin khi đó không có mặt trong xe./.

Theo Vietnamplus


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN