Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Một số chi tiết về buổi gặp mặt đầu tiên giữa Poroshenko với tổng thống Mỹ Obama

Thứ ba, 03/06/2014 | 14:00
Tổng thống Mỹ hứa giúp đỡ Ukraine và ủng hộ các kế hoạch của Poroshenko.

Ngày 4/6, tại Balan,  Petr Poroshenko lần đầu tiên gặp mặt tổng thống Mỹ Barak Obama trên cương vị là tổng thống mới bầu. Cuộc gặp gỡ kéo dài không lâu và được kết thúc bởi cuộc họp báo. Obama chúc mừng cuộc bầu cử và sự lựa chọn của nhân dân Ukraine, ông hứa sẽ giúp đỡ Poroshenko: “ Chúng tôi đã thảo luận làm thế nào để có thể giúp đỡ quân đội Ukraine trở thành chuyên nghiệp, những biện pháp chung và giúp đỡ tài chính. Tôi nghĩ rằng các nước G7 trong cuộc họp thượng đỉnh hôm nay cũng sẽ giúp đỡ Ukraine, yêu cầu quân đội Nga rút khỏi biên giới và chấm dứt ủng hộ tài chính lực lượng khủng bố tại các tỉnh miền Đông “ – Obama.
Obama cho rằng Putin chỉ có ít ngày để điều chỉnh tình hình. Lần này tổng thống Nga Putin không được các nước G7 mời dự họp thượng đỉnh, ông tuyên bố Nga không có liên quan gì đến lực lượng ly khai ở các tỉnh miền Đông và cũng không có ý định chiếm các vùng này như là đã làm với Crimea.
Tổng thống Poroshenko hứa với các lãnh đạo đồng nghiệp phương Tây là sẽ lấy lại Crimea và nhanh chóng giải quyết tình hình tại các tỉnh phía Đông.
Theo các nhà bình luận quân sự phương Tây, Poroshenko không thể thực hiện nhanh những lời đã hứa. Tổng tư lệnh Nato tại Châu âu thông báo những thông tin mới nhất thu được từ vệ tinh, rằng quân đội Nga có ý định ở lại vùng biên giới Ukraine lâu dài. Để giúp đỡ Kiev, người ta đề nghị tiến hành tập trận chung và thành lập đội quân chung gồm Balan, Ukraine và Liva. Thỏa thuận này sẽ được ký sau hai tuần nữa.
Tín hiệu đầu tiên, có tính chất truyền thống của  Washington - Hội đồng an ninh và tổng thống Mỹ viện trợ cho quân đội Ukraine 5 triệu đôla để mua áo chống đạn, thiết bị nhìn ban đêm và các trang bị về thông tin liên lạc.
Theo Segodnya.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN