Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

7 câu hỏi chính của cuộc chiến chống khủng bố: Những lời giải đáp của các nhà bình luận

Thứ ba, 03/06/2014 | 14:00
Các nhà bình luận nói về các “ lỗ hổng “ tại biên giới Nga và khi nào kết thúc chiến tranh.

Chiến dịch chống khủng bố tại miền Đông bắt đầu từ 13/4 và mọi người chưa nhìn thấy khi nào thì kết thúc. Trong cuộc chiến này về phía quân chính phủ có 59 binh sĩ bị chết, 293 người khác bị thương, có cả các thường dân cũng bị thiệt mạng. Phía quân ly khai số tổn thất tính đến cả trăm người. Chiến dich chống khủng bố ngày càng gợi cho dân chúng những phản ứng khác nhau: Người thì chỉ trích sự chậm trễ của quân đội, người thì phê phán chiến thuật quân sự của lãnh đạo, người thì nói về những thực tế của cuộc chiến này. Hôm nay các nhà bình luận đưa ra 7 câu trả lời cho những câu hỏi chính.
Tai sao các hành động của quân đội lại chậm trễ như vậy?
Nhiều người dân đặt câu hỏi : “Tại sao các hành động quân sự lại kéo dài ? “ và “ Tại sao lại không thể đánh bật được được quân ly khai trong vòng 2 ngày ? “. Các nhà bình luận giải thích có các nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chính trị : “ Tại miền Đông quân chính phủ không chỉ gặp phải quân ly khai mà là quân đội được huấn luyện rất kỹ càng, vì thế  để bảo vệ tối đa binh sĩ và dân thường, quân đội đã hành động rất thận trọng. Có cả các nguyên tắc quân sự: Không đánh quá nhanh hơn mức cần thiết, nếu không sẽ lọt vào vòng vây địch. Có nguyên nhân chính trị, đó là chính phủ lâm thời không muốn chịu trách nhiệm. Bước ngoặt có lẽ sau ngày tuyên thệ nhậm chức của tổng thống mới.
Tại sao miền Đông không đóng cửa biên giới với Nga?
“ Vấn đề đóng cửa biên giới với Nga là vấn đề quan trọng có tính chất ưu tiên nhưng lại rất khó thực hiện. Tại Donetsk và Lugan có những đường biên không được xây dựng, vì thế rất khó kiểm soát và cũng không thể đóng cửa biên giới “
Tại sao không áp dụng lệnh thiết quân luật và không sơ tán dân thường?
Nếu như áp dụng lệnh thiết quân luật thì sẽ dễ dàng hơn trong việc cách ly dân thường với phiến quân và cuộc chiến  sẽ dễ dàng hơn và nhanh hơn, nhưng lệnh này phải do tổng thống ra sắc lệnh, hội đồng an ninh thực hiện. Trước đây vấn đề này không được nêu ra vì còn bầu cử. Hiện nay vấn đề đang được nêu ra tại quốc hội.
Bên nào được trang bị hiện đại hơn?
Lực lượng ly khai bắn vào quân chính phủ từ nhà dân, họ có cả súng sát thương và phóng lựu. Phía quân chính phủ được trang bị tốt hơn, có xe bọc thép, có máy bay và dự trữ quân sự. Nhưng quân chính phủ lại thua về đồn bốt, nơi trú ẩn và không đủ áo chống đạn, dụng cụ nhìn trong đêm.
Có bị rò rỉ thông tin về cuộc chiến chống khủng bố không?
Có thể có điều này và hiện quân chính phủ đang có biện pháp bảo vệ.
Có bao nhiêu người tham chiến?
Tham chiến gồm các lực lượng quân đội, các trung đoàn vệ binh quốc gia, quân tình nguyện và lính biên phòng, khoảng 50 ngàn người.
Bao giờ kết thúc chiến dịch chống khủng bố ?
Có thể chấm dứt chiến dịch nhờ đàm phán với Nga, nhưng dự đoán điều kiện đàm phán là việc khó khăn. Nếu chỉ nhìn về việc đối đầu quân sự thì tình hình rất bi quan. Cuộc chiến chống khủng bố có thể kéo dài ít nhất là vài tháng hoặc vài năm. Phía Nga có thể tiếp tục hâm nóng các mâu thuẫn ở các tỉnh miền Đông.
Theo Segodnya.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN