Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Hội nghị bàn tròn dân tộc thống nhất lần thứ 3: Một số kết luận.

Thứ tư, 21/05/2014 | 14:00
Các nhà chính trị, các nhà lãnh đạo,các nhà ngoại giao, các nhà xã hội học đang tiếp tục tìm kiếm lối thoát cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Hôm nay,21/5 tại Nhikolaiev đã diễn ra hội nghị bàn tròn dân tộc thống nhất lần3. Hai lần trước Hội nghị này đã được tổ chức tại Kiev và Kharkov.
Khai mạc hội nghị là cựu tổng thống Ukraine Kravchuk. Ông liệt kê các câu hỏi sẽ được thảo luận trong hội nghị: Làm thế nào để ngăn chặn máu chảy, sự sợ hãi và bảo đảm sự đồng thuận, hiểu biết lẫn nhau.
Vị tổng thống thứ 2 Ukraine Kuchma thể hiện sự hy vọng khủng hoảng tại Ukraine dần dần được tháo gỡ. Ông cũng cảm ơn Quốc hội hôm thứ 3 đã thông qua biên bản ghi nhớ về sự hiểu biết lẫn nhau và hòa bình.
Đại diện chính thức của OSCE Isinger nêu rõ, Hội nghị bàn tròn bắt đầu đem lại kết quả - Thông qua biên bản ghi nhớ về sự hiểu biết lẫn nhau và hòa bình.
Đại diện đảng Vùng Vadim Novinski tuyên bố Quốc hội sẵn sàng thỏa thuận và đoàn kết khi cần thiết.Theo ý kiến của ông bước đầu tiên để ổn định tình hình – Bầu cử tổng thống Ukraine: “ Chúng ta cần bảo đảm cho quá trình bầu cử được minh bạch. Đã có những bằng chứng xâm phạm tới các ứng cử viên tổng thống. Tại các vùng phía Đông có tới 34 điểm bỏ phiếu bị gặp vấn đề lớn trong quá trình chuẩn bị cho bầu cử tổng thống”. Novinski cũng cho rằng để ổn định tình hình chính quyền cần tiến hành cải tổ hiến pháp, thông qua luật trưng cầu ý dân tại địa phương và ân xá.
Đại diện Đảng Tự do Alekxei Kaida tuyên bố, biên bản ghi nhớ được Quốc hội thông qua không bảo vệ người dân Ukraine. Theo ông: “ Tài liệu đó làm hạ thấp vị thế ngôn ngữ của các dân tộc thiểu số, còn việc xem xét lại vị thế của tiếng Ukraine là sự phản bội “. Kaida biểu lộ sự không hài lòng vì trong biên bản ghi nhớ không nhắc gì tới Crimea bị xâm lược .
Tỉnh trưởng Nhikolaiev Romanchuk cho rằng Ukraine cần đàm phán với Nga:” Người ta muốn xé nhỏ Nhikolaiev, làm cho người dân cãi cọ mâu thuẫn nhau. Hôm nay tình hình kinh tế đã ngưng trệ nên cần thiết phải đàm phán “ và ông nói thêm : “ Mọi người hôm nay sợ các từ “ Nga – anh em “ bởi vì máu đã đổ. Hôm nay chúng ta phải thỏa thuận và hướng về phía trước, tới sự ổn định “.
Phó thủ tướng Groisman nêu ý kiến để ổn định tình hình phải tiến hành phân cấp chính quyền. Ông cũng nhất trí  quốc hội phải thông qua luật  trưng cầu ý dân tại địa phương.
Cựu tổng thống Kuchma nêu rõ, ngày trước tổng thống Nga Elsin là người bảo đảm cho toàn vẹn lãnh thổ Ukraine, nhưng về sau này các hành động của Nga đã đẩy Ukraine về phía Nato.
Theo ý kiến của Kuchma, điều quan trọng là người dân hiểu tình hình và biết nên làm gì: “ Quân đội không thể giúp được gì khi người dân chưa hiểu…Ngày hôm qua phụ nữ đã đứng ra bảo  vệ ( ông nhắc tới hình ảnh được đưa lên mạng những người phụ nữ đuổi những kẻ ly khai tại Kramator ) “. Kuchma cũng kêu gọi mọi người phải nghĩ tới kinh tế, vì khi đói sẽ có nổi loạn ở các vùng Đông – Nam.
Thủ tướng Yasenhuk đề nghị các bước cụ thể để đất nước thống nhất sau khi bầu cử:
1.Hiến pháp mới.
2.Phân cấp chính quyền
3.Luật ngân sách mới
4.Luật thuế mới
5.Thông qua thay đổi hệ thống tòa án độc lập
6.Thực hiện cam kết hiệp ước  ký với EU 
Trong phần kết luận cựu tổng thống Kravchuk nêu rõ cần giải giáp vũ khí các lực lượng vũ trang trái phép, sau đó ngừng chiến dịch chống khủng bố, không cho phép đặt điều kiện tối hậu thư khi đàm phán , đuổi lực lượng khủng bố ra khỏi lãnh thổ, lập lại trật tự, hòa bình trong ngôi nhà của mình.
Các đại biểu tham dự hội nghị yêu cầu Nga không can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine, không có các hành động gây hấn tại các vùng Đông- Nam.
Theo Segodnya.ua