Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tổng thư ký Hội đồng an ninh và quốc phòng Turchinov giới thiệu luận thuyết của điều luật bài trừ xâm lược tại Donbass.

Thứ tư, 21/06/2017 | 00:10
Tổng thư ký Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine Turchinov giới thiệu luận thuyết của luật bài trừ xâm lược tại Donbass và sẽ trở thành phương án thay thế cho chiến dịch chống khủng bố (ATO).

Tổng thư ký Hội đồng an ninh và quốc phòng Turchinov giới thiệu luận thuyết của điều luật bài trừ xâm lược tại Donbass.

 

Trong luận thuyết chỉ ra rằng, chế độ ATO được đưa vào thực hiện hồi tháng 4/2014 cho phép ngừng mở rộng gây hấn từ phía Nga và cô lập chúng tại Lugan và Donetsk. ATO còn cho phép tiến hành bầu cử tổng thống và quốc hội Ukraine. Nhưng đồng thời về mặt quy mô, thời gian và đặc tính, ATO không đáp ứng được các nhiệm vụ giải phóng được các vùng bị tạm chiếm. Vì thế nảy sinh sự cần thiết thành lập khuôn khổ pháp lý để giải quyết nhiệm vụ này.

Điểm quan trọng của dự luật là cung cấp cho tổng thống quyền lực sử dụng lực lượng vũ trang và các lực lượng quân sự khác tại Donbass. Trong đó nhấn mạnh rằng, hiện nay luật pháp hiện hành cho phép 2 lý do để sử dụng quân đội: đó là tình trạng chiến tranh và ATO.

"Khi Nga bắt đầu gây hấn, luật pháp của chúng ta chỉ có hai khả năng để chống trả: đó là ATO, hoặc thiết quân luật. Nhưng không thể sử dụng chế độ thiết quân luật vì nó làm hạn chế các thủ tục dân chủ, cụ thể: Không thể tiến hành bầu cử. Mà bầu cử tổng thống, quốc hội, chính quyền địa phương lại rất quan trọng đối với chúng ta. Hiện nay luật pháp cho phép tiến hành các hoạt động chiến sự" - Turchinov giải thích.

Để lãnh đạo trực tiếp các biện pháp về bảo đảm an ninh quốc gia, thành lập bộ Tác chiến, lãnh đạo của nó do tổng thống bổ nhiệm .

Trong số các đề nghị đang được bàn luận - cho bộ Tác chiến quyền xác định danh mục hàng hoá cho phép, hoặc cấm lưu thông giữa vùng bị tạm chiếm và vùng do chính quyền Ukraine kiểm soát. Hiện nay sự lưu thông bị Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine cấm từ 15/3/2017.

Đồng thời trong thời gian đó, tại lãnh thổ như trên bị cấm hoạt động, chịu sự điều chỉnh của nhà nước (các loại giấy phép, giấy chứng chỉ..) các hoạt động kinh tế, vận chuyển ra, vào các hàng quân sự . Cũng cấm sử dụng các nguồn lực quốc gia, trong đó là nguồn lực tự nhiên, tài chính, cấm chuyển tiền.

Các công dân Ukraine có quyền ra, vào tự do không bị ngăn cản tại các vùng bị tạm chiếm qua các trạm kiểm soát, trong điều kiện trình các loại giấy tờ chứng nhận danh tính cá nhân và khẳng định công dân Ukraine.

"Mục đích của chính sách nhà nước về khôi phục toàn vẹn lãnh thổ những vùng bị tạm chiếm tại Donetsk và Lugan là: giải phóng những vùng bị tạm chiếm, khôi phục lại chế độ hiến pháp trên toàn lãnh thổ Ukraine, bảo vệ quyền, tự do và các quyền lợi luật pháp của các công dân Ukraine - những người bị thiệt hại do sự gây hấn của Nga, củng cố nền độc lập, chủ quyền, dân chủ của nhà nước Ukraine" -  tài liệu nêu rõ.

Trước đây Turchinov đã tuyên bố, tại Ukraine cần kết thúc chiến dịch chống khủng bố và chuyển sang hình thức mới bảo vệ đất nước trước chiến tranh hybrid từ phía Nga.

Theo lb.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN