Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Cải cách y tế tại Ukraine: Ai là người trả tiền chữa bệnh?

Thứ hai, 12/06/2017 | 23:20
Lần đầu tiên nhà nước thừa nhận, không có dịch vụ y tế miễn phí. Phóng viên báo segodnia tường thuật chi tiết về cải cách y tế tại Ukraine.

Cải cách y tế tại Ukraine: Ai là người trả tiền chữa bệnh?

 

Vậy ai là người trả tiền cho chữa bệnh?

Quyền Bộ trưởng y tế Ukraine Suprun bình luận khi nói về chữa bệnh miễn phí tại Ukraine:

"Chúng ta cần phải ngừng nói dối và bắt đầu nói thật".

Theo bà ngân sách không có tiền để chữa bệnh miễn phí cho tất cả mọi người, vì thế cần áp dụng chế độ trả tiền công bằng và giá cả dịch vụ y tế sẽ do nhà nước thiết lập. Ví dụ những ca mổ theo kế hoạch, một phần công việc của bác sĩ sẽ do nhà nước thanh toán, phần còn lại bệnh nhân sẽ trả tiền vào tài khoản của bệnh viện.

Giúp đỡ y tế lần đầu vẫn miễn phí: Các dịch vụ của bác sĩ nội khoa, bác sĩ gia đình, bác sĩ trẻ em. Nhà nước cũng sẽ trả tiền cho cấp cứu. Chế độ mới về phục vụ y tế sẽ có hiệu lực theo giai đoạn. Từ năm 2018 nhà nước sẽ thay đổi cung cấp tài chính cho giúp đỡ y tế lần đầu. Cụ thể, nhà nước sẽ trả 210 gr cho mỗi bệnh nhân một năm. Để thực hiện điều này, các bác sĩ gia đình, trẻ em, từ tháng 6 phải bắt đầu ký thỏa thuận với các bệnh nhân. Tới năm 2020 sẽ thay đổi trả lương cho các nhân viên y tế tay nghề cao. Một phần lương sẽ do chính phủ xác định. Còn Hãng quốc gia về y tế sẽ trả cho bệnh viện theo thực tế các dịch vụ mà bệnh viện đã cung cấp. Hãng sẽ được thành lập trước năm 2020. Theo cách tính của Bộ y tế, tới năm 2020 người dân Ukraine sẽ trả cho các dịch vụ y tế 10-13% tổng tiền chi phí tài chính cho y tế. Trong đó luật chỉ rõ những ai có thể được chữa bệnh miễn phí, hoặc được ưu tiên:

*Những người tham gia chiến dịch ATO.

*Những người tàn tật.

*Những người hưu trí.

*Trẻ em của vùng chiến tranh.

*Các nạn nhân Chernobưl.

*Các công dân Ukraine khác không có bảo trợ xã hội.

Tại các bệnh viện, các bệnh nhân sẽ đăng ký theo chế độ trực tuyến.

Theo segodnia.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN