Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Kết quả phiên họp của Nhóm Tiếp xúc giải quyết khủng hoảng tại Donbass.

Thứ tư, 07/06/2017 | 22:06
Hôm thứ tư, tại phiên họp của Nhóm Tiếp xúc, giải quyết tình hình tại Donbass, phía Ukraine nêu câu hỏi về an ninh là nền tảng để giải quyết tất cả những vấn đề còn lại được ghi trong thỏa thuận Minsk.

Kết quả phiên họp của Nhóm Tiếp xúc giải quyết khủng hoảng tại Donbass.

 

Phía Ukraine đòi thiết lập chế độ yên tĩnh bền vững, chấm dứt sự vi phạm từ phía DHP và LHP, rút vũ khí hạng nặng và lính Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraine.

"Khôi phục hạ tầng cơ sở, tháo dỡ bom, mìn, giải quyết các câu hỏi về chính trị. Tất cả những vấn đề nói trên và hàng loạt các câu hỏi khác chỉ có thể thực hiện trong điều kiện ngừng bắn hoàn toàn" - phía Ukraine đề nghị.

Phía Ukraine bày tỏ sự lo lắng trước thái độ gây hấn ngày cành tăng từ phía phiến binh đối với các nhân viên của OSEC. Trước đây một nhân viên của phái bộ tử vong vì hành động bạo lực.

"Các nhân viên OSEC phải được tự do tiếp cận tơi tất cả các nơi,kể cả biên giới Ukraine -Nga. Cần thành lập tổ công tác chuyên cho việc kiểm soát biên giới. Hơn nữa phía phiến binh không được chiếm các nhà máy, xí nghiệp Ukraine cũng như của tư nhân, phía phiến binh phải từ bỏ ý định lập vùng "Rup Nga", vùng giáp biên trên lãnh thổ DHP và LHP . Phía Ukraine đòi hủy bỏ sắc lệnh của Tổng thống Nga công nhận các loại giấy tờ do DHP và LHP cấp".

Hội chữ thập đỏ quốc tế đề nghị sửa chữa lại cây cầu tại Stanhise Lugan và được phía Ukraine ủng hộ.

Nhóm phụ trách về kinh tế đạt thỏa thuận về trả nợ một phần tiền nước do phía DHP và LHP sử dụng.

Tham gia phiên họp của Nhóm Tiếp xúc có đại diện cho phía Ukraine về quyền con người tại Quốc hội Ukraine Valeria Lutkovskaia.

Theo lb.ua