Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Phán quyết của toà án Stokhom về hợp đồng mua gas của Nga có ý nghĩa như thế nào đối với Ukraine?

Thứ hai, 05/06/2017 | 23:52
Quyết định của toà án trọng tài Stokhom cho Naftogas Ukraine quyền đòi giảm giá gas theo hợp đồng với Gasprom (Nga) theo những điều kiện của thị trường tự do.

Phán quyết của toà án Stokhom về hợp đồng mua gas của Nga có ý nghĩa như thế nào đối với Ukraine?

Toà án Stokhom đã hủy điều kiện của hợp đồng "hãy nhận, hay trả tiền". Điều này có nghĩa là, mỗi năm Ukraine phải trả tiền cho 52 tỷ m3 gas, thậm chí nếu Ukraine không nhận. Toà án Stokhom cũng hủy hoàn toàn việc cấm tái xuất khẩu gas của Nga và buộc Gasprom phải xem xét lại giá gas cho Ukraien từ năm 2014 . Như vậy về lý thuyết Ukraine có thể trông chờ vào việc Gasprom phải hoàn trả lại số tiền trả thừa do mua gas. Phía Kiev đòi bồi thường từ năm 2011.

Cần nhắc lại là Gasprom (Nga) và Naftogas Ukraine đâm đơn khởi kiện lẫn nhau tại toà trọng tài Stokhom từ hè năm 2014.

"Nhưng vẫn còn sớm để nói về Ukraine giành thắng lợi hoàn toàn cùng với sự công bằng khi chưa truy đòi được nhiều tỷ đô la trả thừa do mua gas của Nga trong những năm qua", " Bây giờ, nhiệm vụ chính- ai là người bồi thường thua lỗ mà phía Ukraine phải chịu vì hợp đồng nói trên. Đó là nhiều tỷ đô la, mỗi năm 6 tỷ $ trả thừa cho Gasprom theo hợp đồng mua gas. Hãy tính, từ năm 2009 tới nay: Hơn 50 tỷ $, ai là người hoàn lại?" - tuyên bố của thủ lĩnh đảng Cực hữu Oleg Lasko.

Theo segodnia.