Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Semenchenko tuyên bố về giai đoạn phong tỏa mới đối với DHP và LHP.

Thứ hai, 05/06/2017 | 23:51
Phong tỏa nhà máy nhiệt điện Burstilskoi dẫn đến Ukraine bị mất hàng trăm triệu đô la xuất khẩu điện năng.

Semenchenko tuyên bố về giai đoạn phong tỏa mới đối với DHP và LHP.

 

Nhà máy nhiệt điện nói trên ở tỉnh Ivan Frankov, hiện nay là trung tâm công nghiệp, là trạm điện năng lớn xuất khẩu điện sang Hung ga ri, Rumani và Slovakia.

Những đe dọa đối với công việc ổn định của nhà máy điện năng xuất hiện sau cái gọi là các cuộc phong tỏa, dưới sự cầm đầu của đại biểu quốc hội Ukraine Semenchenko, với mục đích giải phóng những người bị bắt. Khi đó xảy ra các cuộc phong tỏa vận chuyển than từ một số vùng Donbass.

Theo lời của Anatoli Vinogradski, người tổ chức phong tỏa, cho tới hiện nay chưa có một người bị bắt nào được thả, nhưng các nhà máy nhiệt điện Ukraine lại bị cắt khỏi nguồn than Ukraine và ngay trong thời kỳ đông giá, Bộ công nghiệp một và than cùng các nhà máy điện, trong tình trạng khẩn cấp, phải đi tìm các nguồn than thay thế khác trên khắp thế giới. Giá than mua của nước ngoài đắt gấp 3 lần.

Vì phong tỏa vận chuyển đường sắt, Ukraine mất khả năng điều hành các xí nghiệp, nhà máy trong vùng lãnh thổ bị tạm chiếm. Theo tính toán của chính phủ, mức thiệt hại đối với Ukraine lên tới 3 tỷ đô la, tăng trưởng kinh tế giảm. Nhưng những người tham gia phong tỏa không chịu tin những con số nói trên.

Nhà máy nhiệt điện Burtilskaia không những là nhà máy lớn bảo đảm nhiệt điện cho thành phố mà còn cho các thành phố lân cận khác. Đây là nhà máy hiện đại được nhà nước đầu tư dài hạn, làm mới. Năm nay nhà nước chi vào nhà máy này hơn 2 tỷ gr.

Trạm điện này cũng thực hiện những chương trình phát triển xã hội của tỉnh Ivan Frankov. Từ năm 2012-2016 đã đầu tư vào tỉnh này 28 tỷ gr, thực hiện 63 dự án trong lĩnh vực y tế, hiệu quả năng lượng, các trung tâm thương mại, các cơ sở hạ tầng.

Bây giờ Semenchenko công bố giai đoạn 2 phong tỏa, hình như là để lấy lại quyền sở hữu các nhà máy cho nhà nước. Những nhà máy, mà theo ông ta, không hoàn thành các trách nhiệm đầu tư. Ông ta dự định  bắt đầu kế hoạch của mình từ nhà máy điện Burtilskaia. Có nghĩa là Semenchenko muốn tước đi của Ukraine nguồn thu ngoại tệ từ việc xuất khẩu điện.

Một trong những nguyên nhân Semechenko phong tỏa nhà máy điện là nguồn than Nga nhà máy sử dụng. Nhưng đây là sự giả dối.

Bộ năng lượng một và than đã có những phát biểu gay gắt về những đe dọa do phong tỏa nhà máy điện gây tình trạng đặc biệt trong ngành này.

Hành động vô trách nhiệm của Semenchenko được lãnh đạo đảng Tự cứu Sadovoi ủng hộ.

Lãnh đạo nhà máy nhiệt điện Burtilskaia kêu gọi Hội đồng an ninh và quốc phòng, Ủy ban an ninh quốc gia Ukraine, cảnh sát quốc gia áp dụng các biện pháp khẩn để bảo vệ nhà máy trước sự can thiệp bất hợp pháp từ bên ngoài. Còn đối với các đại biểu quốc hội - cần làm việc trong khuôn khổ pháp luật.

Theo segodnia.