Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Các chuyên gia máy tính chạy hàng loạt ra khỏi Ukraine.

Thứ năm, 01/06/2017 | 01:27
Tại Ukraine không đủ các chuyên gia máy tính. Thị trường thế giới cũng đang "khát" các chuyên gia IT trình độ cao.

Các chuyên gia máy tính chạy hàng loạt ra khỏi Ukraine.

 

Nếu như trước đây tại Ukraine chỉ thiếu các chuyên gia IT ngành hẹp, còn bây giờ thiếu tất cả các loại chuyên gia:

"Có hàng loạt người khởi nghiệp, coi các công ty của chúng tôi như là nơi để thực tập lấy kinh nghiệm. Nhưng sau khi nhận kinh nghiệm rồi thì họ ra nước ngoài, hoặc làm cho các công ty nước ngoài" - lãnh đạo công ty điều hành CFDigital Mustina cho biết.

Ở Ukraine các chuyên viên IT trình độ khởi đầu không thiếu, nhưng ở mức cao thì rất khó kiếm.

Để bù đắp số lượng chuyên gia IT bị thiếu, các công ty thiết lập mối liên hệ với các trường kỹ thuật như đại học tổng hợp mang tên Sevchenko tại Kiev. Mỗi năm các trường kỹ thuật cho tốt nghiệp 600 ngàn chuyên viên máy tính, đứng thứ tư tại châu Âu, nhưng chất lượng đào tạo ngày càng kém. Hiện nay tại Ukraine chỉ có khoảng 100 ngàn chuyên gia IT có tài. Đây cũng là lý do để thu hút các công ty nước ngoài vào Ukraine.

Hiện nay các công ty đang tìm cách để giữ chân các chuyên gia có tài bằng cách cho làm việc ngoài văn phòng, thời gian biểu làm việc linh hoạt.

Thị trường thế giới cũng thành lập bảng giá thành cho một giờ của chuyên gia máy tính của từng nước. Ví dụ: ở Mỹ 110-130$/ giờ, ở Mexico 70-80$/ giờ, tại Ukraine từ 40-50$/ giờ, nhưng tại Ukraine không phải bất cứ công ty nào cũng trả được mức lương nói trên.

Theo segodnia.