Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Trung Quốc muốn giúp Nga cột chặt Crimea

Thứ tư, 31/05/2017 | 02:24
Các công ty Trung Quốc đang thể hiện sự quan tâm vào con đường nối từ Nga tới bán đảo Crimea nhưng không phải cây cầu Kerch đang được xây dựng mà là một đường hầm dưới biển.

Trang Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Crimea Andrey Melnikov cho biết, các nhà đầu tư từ Trung Quốc đang quan tâm tới việc xây dựng một đường hầm thông qua eo biển Kerch tới Crimea song song với cây cầu Kerch đang được xây dựng.

Trung Quốc muốn giúp Nga cột chặt Crimea
Trung Quốc dự định làm hầm ở eo biển Kerch.

Trung Quốc có lý do để đầu tư vào Crimea, vì họ coi đây là một điểm trung chuyển trong khuôn khổ siêu dự án “Vành đai Con đường”.

Đường hầm dự kiến sẽ do nhà đầu tư tư nhân đảm nhiệm, sau khi hoàn thành, đây sẽ là đường hầm có thu phí.

Phía Trung Quốc cho biết, họ có công nghiệp đào hầm tiên tiến, giúp giảm đáng kể chi phí xây dựng, rút ngắn thời gian thu hồi vốn.

Nga cũng tỏ ra quan tâm đến đề nghị này vì mặc dù hiện nay đang xây dựng một cây cầu có quy mô lớn nhất nước Nga và là một trong những cây cầu dài nhất thế giới, nhưng theo dự báo, cầu Kerch vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại giữa đất liền của Nga với bán đảo Crimea, nhất là vào mùa du lịch.

Mặt khác, việc giao thông trên cầu vẫn bị ảnh hưởng lớn bởi thời tiết, đặc biệt là khi có giông bão và mùa băng trôi trên biển Azov.

Vị Bộ trưởng Crimea cũng cho biết thêm, các công ty Trung Quốc đã tham gia xây dựng một sân bay ở Crimea. Các nhà đầu tư Trung Quốc chủ yếu quan tâm đến cơ sở hạ tầng vì nó mang lại cơ hội lớn cho các khoản đầu tư tiềm năng.

Cây cầu bắc qua eo biển Kerch, kết nối Crimea và khu vực Krasnodar, sẽ là dài nhất ở Nga với chiều dài 19 km. Tổng chi phí dự án lên tới 227.920 tỷ ruble (3,559 tỉ USD).

Số tiền này ít hơn gần 380 triệu ruble so với chi phí cận biên của dự án, đã được phê duyệt bằng nghị định của Chính phủ Nga ngày 30 tháng 1 năm 2015.

Cầu có thể phục vụ 40.000 ô tô và 47 chuyến tàu/ngày. Ông Maxim Sokolov, Bộ trưởng Giao thông Nga khẳng định: “Hơn 270 nghìn tấn kim loại, gần nửa triệu m3 bê tông, số lượng lớn các đường ống sẽ được đóng làm trụ cầu. Vì vậy, đây thực sự là một trong những kết cấu kỹ thuật phức tạp nhất từ trước tới nay trong hiện thực kỹ thuật của chúng ta”.

Trung Quốc muốn giúp Nga cột chặt Crimea
Đại công trường xây dựng cầu Kerch của Nga tới bán đảo Crimea.


Mới đây, nhà thầu chính Stroygazmontazh trình lên Tổng thống yêu cầu lùi hạn hoàn thành xây cầu thêm một năm do vấn đề kỹ thuật phức tạp. Như vậy, hạn hoàn thành cầu sẽ được lùi tới cuối năm 2019, thay vì cuối năm 2018 như trước đó.

Theo Reuters, việc xây dựng phải lùi thời hạn vì nhiều thách thức chính trị, tài chính và hậu cần “khổng lồ” trong bối cảnh kinh tế eo hẹp và không thể thuê các chuyên gia phương Tây vì Nga bị phương Tây trừng phạt.

Hiện Crimea đang gặp nhiều khó khăn vì bị cô lập do chỉ kết nối với Ukraine chứ không có đường bộ kết nối với Nga.

Ngọc Dương - Đất Việt


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN