Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ba năm trên cương vị người đứng đầu nhà nước Ukraine của Porosenko.

Thứ tư, 24/05/2017 | 01:31
Nhân dân Ukraine khen Tổng thống Porosenko đã phục hồi quân đội, nhận chế độ miễn thị thực, nhưng trông chờ tăng cường chống tham nhũng .

Ba năm trên cương vị người đứng đầu nhà nước Ukraine của Porosenko.

 

Thứ năm sẽ là ngày tròn ba năm, Porosenko trên cương vị Tổng thống Ukraine. Trong khoảng thời gian này ông ký thỏa thuận Minsk, ổn định nền kinh tế và nhận chế độ miễn thị thực của EU.

Cuộc bầu cử tổng thống Ukraine ngày 25/3/2015 với chi phí ngân sách 2 tỷ gr, số người tham gia bầu cử đạt 60%. Tham gia tích cực nhất tại Lvop (78%), trong khi tại Donetsk chỉ 15,4%. Porosenko thắng cử ngay vòng một, đạt 55% số phiếu bầu, bỏ xa đối thủ gần nhất tới 42%! Hiện nay người đứng đầu nhà nước đang quan tâm tới nhiệm vụ của nhiệm kỳ hai.

Những thành tích:

Theo ý kiến của các chuyên gia, một trong những thành tích đầu tiên của Porosenko trên cương vị tổng thống - phục sinh lại bộ máy nhà nước. Ví dụ: Quân đội, các cơ quan an ninh. Hơn nữa, không những khôi phục, mà còn cải cách. Thành tích thứ hai: Ký thỏa thuận Minsk. Có ai đó không ưa, nhưng việc ký thỏa thuận này đã tạo thời gian nghỉ lấy sức. "Đó là thắng lợi về ngoại giao của Porosenko"- bình luận của nhà phân tích chính trị Vadim Karasev.

Porosenko đóng góp nhiều công trạng  phục hồi nền kinh tế: Hàng loạt cải cách và phân cấp chính quyền. Nhờ cải cách ngân sách địa phương, theo lời Thủ tướng Grosman, chỉ trong quý 1/2017 ngân sách địa phương tăng 14,5 tỷ gr.

Nhờ có đóng góp của Tổng thống Porosenko và chính phủ của Groisman, nền kinh tế Ukraine mặc dù trong các điều kiện phức tạp nhưng vẫn giữ ổn định và trong trạng thái tăng trưởng .

Một trong những đóng góp sáng ngời nhất của Porosenko là nhận chế độ miễn thị thực từ EU. Trong hoàn cảnh có nhiều bê bối chính trị khác nhau, nhưng Porosenko nhiều lần tới quốc hội và thuyết phục các đại biểu bỏ phiếu các điều luật cho chế độ miễn visa.

Những nhiệm vụ: Chống tham nhũng, Donbass và những nhiệm vụ xã hội.

Nhà bình luận chính trị Bortnhik cho rằng, bây giờ Porosenko cần tập trung vào các câu hỏi về kinh tế và xã hội, tạo việc làm, đưa sản phẩm Ukraine ra thị trường nước ngoài, tăng lương, trợ cấp xã hội.

Ông lưu ý, trong thời gian tới, Tổng thống cần kết thúc các vụ án gây rung động: Các vụ bắn người tại Maidan, thảm họa tại Odessa ngày 2/5/2014, vụ giết hại nhà báo Seremet...

Nhà phân tích chính trị Karasev nhấn mạnh thêm, hiện nay Porosenko cần nỗ lực đấu tranh chống tham nhũng, bởi vì chỉ số này hiện rất thấp. Điều thứ ba là tăng cường hội nhập vào EU, cải cách lại các cơ quan nhà nước, chính quyền , kinh tế và cuộc sống theo các chuẩn châu Âu.

Nhà bình luận chính trị Fesenko tin tưởng rằng, nhiệm vụ cấp bách của Porosenko là làm việc để lấy uy tín, chuẩn bị các tiền đề cho cuộc chạy đua bầu tổng thống Ukraine năm 2019: "Từ đây sẽ nảy sinh các nhiệm vụ khác -  ổn định, củng cố nền kinh tế, chính trị ở trong nước. Cần thiết củng cố sự ổn định chính trị, bởi vì hiện nay tình hình không hề đơn giản -  chúng tôi nhìn thấy chiều hướng hỗn loạn: Liên minh quốc hội bị đứt đoạn, Quốc hội làm việc cách biệt với Chính phủ, tuy các nguy cơ không rõ nét như hồi năm 2014. Nhiệm vụ cuối cùng và khó khăn nhất - chấm dứt chiến tranh tại Donbass".

Theo segodnia.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN