Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tổng kết chiến dịch bài trừ Cộng sản tại Ukraine: Ukraine loại bỏ các biểu tượng xô viết.

Thứ hai, 22/05/2017 | 20:12

Tổng kết chiến dịch bài trừ Cộng sản tại Ukraine: Ukraine loại bỏ các biểu tượng xô viết.

Theo lời Giám đốc Viện tưởng niệm quốc gia Vladimir Vatrovik, tại Ukraine, các điểm dân cư còn giữ các tên gọi thời xô viết chỉ còn Crimea và tại vùng tạm bị chiếm Donbass. Ở đó còn hơn 100 tên gọi: "Tới cuối năm 2016, Ukraine đã đổi 51492 tên phố, công viên, tới hôm nay đã đổi tên trên 52 ngàn, dỡ bỏ 2389 tượng đài kỷ niệm, trong đó 1320 tượng Lênin. Có thể nói bài trừ Cộng sản đạt 99% và dần dần sẽ dỡ bỏ các biểu tượng nhỏ của kỷ nguyên xô viết- búa và liềm, các ngôi sao trên các toà nhà. Có điều thú vị là, trong số các tên gọi mới ít mang tính chính trị như Bander, Petliuri, mà thường là các tên như Trung tâm, Độc lập, Hoà bình, hay mang tính tín ngưỡng, trạng thái tinh thần tích cực.

Thay lại tên cũ: Ví dụ, ngày 26/4/2017, các đại biểu Hội đồng thành phố Odessa đã bỏ phiếu thông qua, hủy 56 tên phố được đổi 1 năm trước. Nguyên nhân, nhiều người dân Odessa không thích những tên mới mang tính lý tưởng chính trị như Roman Sukhevik, Anh hùng thiên đàng Nebesnoi Sotni. Nhưng quyết định của Hội đồng thành phố bị Viện kiểm sát khởi tố và bị hủy bỏ để chọn các tên mới mang tính trung hoà.

Theo lời nhà bình luận chính trị Karasev, để tránh các sự cố tương tự xảy ra, khi thay tên các phố mang biểu tượng cộng sản, nên tránh thay bằng các tên anh hùng dân tộc chủ nghĩa, nên chọn "những tên gọi có ý nghĩa lý tưởng để cấu thành ý thức châu Âu và đoàn kết cộng đồng".

Theo segodnia.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN