Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Người dân Ukraine không tin các ngân hàng và giấu tiền dưới đệm nằm.

Thứ bảy, 20/05/2017 | 22:47

Người dân Ukraine không tin các ngân hàng và giấu tiền dưới đệm nằm.

Quyền Thống đốc Ngân hàng trung ương Ukraine  Smolia thông báo, vẫn như trước đây, người dân Ukraine không tin hệ thống nhà băng Ukraine và không sẵn lòng sử dụng thanh toán bằng cách chuyển khoản:" "Hiện nay tiền mặt nằm ngoài hệ thống ngân hàng 304,2 tỷ gr, hay chiếm gần 41% tổng thu nhập quốc gia Ukraine năm 2017. Và khoản tiền mặt này không làm việc hoàn toàn phục vụ nền kinh tế".

Vì lượng  tiền không đủ nên các nhà băng không có khả năng tích cực cho vay kinh tế. Theo số liệu của Ngân hàng trung ương Ukraine, tổng lượng tiền cho các nhà máy xí nghiệp vay tính từ đầu năm nay giảm 34 tỷ gr . Ngoài ra việc vận chuyển tiền mặt, in tiền chiếm thời gian rất nhiều và rất tốn kém. Smoli cho biết , năm ngoái chi phí chung cho phục vụ thanh toán bằng tiền mặt tốn khoảng 1,3 tỷ gr.

Một trong những nguyên nhân chính làm người dân không gửi tiền vào các ngân hàng Ukraine là do họ bị mất lòng tin. Nhưng Ngân hàng trung ương nói rằng, vấn đề này đã được giải quyết và quá trình làm sạch các nhà băng đã xong. Trong 3 năm cuối, hơn 90 ngân hàng bị tước giấy phép, nhưng quá trình phá sản chưa kết thúc. Theo đòi hỏi của Ngân hàng trung ương, tới cuối tháng bảy tất cả các ngân hàng phải tăng vốn cố định lên 200 triệu gr, nếu không sẽ bị đóng cửa. Hiện nay có khoảng 30 ngân hàng trong tình trạng như vậy.

Nạn trộm cắp và tội phạm:

Nạn trộm cắp gây cản trở cho việc phát triển hệ thống thanh toán bằng thẻ. Năm ngoái vì các hành động này các công dân Ukraine bị mất 117 triệu gr.

Phần lớn những kẻ tội phạm thâm nhập vào thẻ  bằng cách qua các địa chỉ mạng ghi trên thẻ.

Những kẻ lừa đảo cũng thường sử dụng những cú điện thoại để lừa đảo, hỏi mã số thẻ, vì thế người dân được cảnh báo cần cảnh giác.

Theo segodnia.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN