Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Quốc hội Ukraine sẽ chia tiền tỷ tịch thu của Yanukovik như thế nào?

Thứ tư, 17/05/2017 | 21:56
Trong sảnh đường Quốc hội Ukraine các đại biểu không thể đạt thỏa thuận phân chia số tiền tịch thu được từ Tổng thống Ukraine bỏ chạy Yanukovik và những người thân cận của ông ta 1,5 tỷ$.

Quốc hội Ukraine sẽ chia tiền tỷ tịch thu của Yanukovik như thế nào?

Đảng Blok Porosenko đề nghị chia đều cho nhu cầu quân đội, hạ tầng cơ sở, dự trữ ngoại tệ và trả nợ công. Đảng Mặt trận nhân dân thì cho rằng nên trả cho những người hưởng lương ngân sách và giúp đỡ người hưu trí. Số tiền nhập vào Quỹ tài sản quốc gia không phải là 1,5 tỷ $ mà là 1,1 tỷ$.

Để đạt được thỏa thuận, các đại biểu muốn lập tổ công tác để hoạch định ra dự luật phân chia tài sản tịch thu được .

Ngày 3/5 tại cuộc gặp mặt với Bộ trưởng tài chính Danhiluk và Thống đốc Nhà băng Ukraine Goltareva, Tổng thống Porosenko tuyên bố, số tiền tịch thu vào Quỹ tài sản quốc gia 1,1 tỷ$ sẽ được chia thêm vào cho củng cố nguồn dự trữ ngoại hối của Ngân hàng trung ương, cho nhu cầu quân đội, 200 triệu $ sẽ chuyển cho Bộ tài chính trong chứng khoán và như vậy sẽ làm giảm nợ công của nhà nước.

Thủ tướng Ukraine Groisman thì cho rằng, việc phân chia số tiền tịch thu được sẽ được quyết định trong cuộc họp liên minh quốc hội. Ông nói quan điểm của ông trùng với tổng thống, có nghĩa là củng cố quân đội, ngoài ra cần đầu tư cho hạ tầng cơ sở, các dự án bệnh viện, trường học.

Còn các đại biểu quốc hội không thể đạt các thỏa thuận phân chia số tiền tịch thu.

Trong ngân sách nhà nước năm 2017 có tính đến khoản tiền 11,5 tỷ$. Bộ tài chính nhắc lại rằng số tiền này sẽ chi cho quốc phòng, ủng hộ ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế, xã hội các vùng và bổ sung cho quỹ phát triển vùng. 

Đảng Mặt trận nhân dân chỉ đồng ý với một phần dự định của đảng Blok Porosenko, tức là củng cố quốc phòng và đề nghị chuyển một phần tiền cho trợ cấp xã hội.

Để đạt thỏa thuận chung, đảng Mặt trận nhân dân đề nghị thành lập tổ công tác để lập dự luật chung về phân chia tài sản tịch thu được của Yanukovik. Các đảng phái chính trị khác cũng chia sẻ quan điểm với đảng Mạt trận nhân dân và sẵn sàng gửi đại diện của mình vào tổ công tác, nếu được thành lập. Ngoài ra đảng Blok Porosenko cho rằng, dự luật về phân chia tiền tịch thu được của Yanukovik có thể do Chính phủ đề nghị.

Theo segodnia.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN