Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine là quốc gia duy nhất tại châu Âu cấm bán đất nông nghiệp.

Thứ sáu, 12/05/2017 | 23:04
Giai đoạn khó khăn không những đối với những người dân thường Ukraine, mà còn đối với cả các triệu phú: Số lượng người giàu giảm đi ( những người giàu chính thức).

Ukraine là quốc gia duy nhất tại châu Âu cấm bán đất nông nghiệp.

 

Theo dữ liệu của tổng cục thuế, số người giàu tại Ukraine giảm 1/4. Năm 2015 tại Ukraine có 4,5 ngàn triệu phú. Bây giờ chỉ còn 3 ngàn . Số công dân Ukraine  xin trợ cấp ngày một tăng.

Cũng có thể số triệu phú sẽ tăng như nấm sau cơn mưa, bởi vì còn một cải cách nữa cần tiến hành trong năm nay: cải cách đất đai. Đất đen Ukraine với chất lượng tuyệt hảo có thể bán ra thị trường.

Năm 2002 lệnh cấm bán đất đai được thông qua như biện pháp tạm thời  cho khởi động cải cách đất đai. Năm ngoái lệnh cấm bán được gia hạn tới năm 2018. Nhưng tới thời điểm đó thị trường đất đai Ukraine cần được mở bán theo biên bản ghi nhớ của IMF.

Tại Ukraine có 42 triệu hecta đất nông nghiệp, trong đó 10 triệu hec ta trong tay nhà nước, còn 30 triệu héc ta trong tay nông dân. Nhưng họ không được quyền điều hành hoàn toàn mà chỉ có quyền cho thuê. Khi nào thị trường đất nông nghiệp mở ra thì có thể mua , bán đất nông nghiệp.

Trong 15 hiệu lực cấm bán đất đai tại Ukraine đây là  câu hỏi kinh tế dần chuyển thành chính trị.

Ukraine là nước duy nhất tại châu Âu vẫn có hiệu lực cấm bán đất đai. Ngay cả Nga và Belarusia cùng đã bỏ lệnh cấm này.

Các chuyên gia cho rằng, khi dỡ bỏ lệnh bán đất nông nghiệp, thì giá sẽ dần tăng bằng các nước châu Âu và đầu tư sẽ vào Ukraine và tăng hiệu quả ngành nông nghiệp.

Còn những người phản đối thì có ý kiến ngược lại: " Trong điều kiện khủng hoảng kinh tế, những người nước ngoài sẽ mua tất cả và tiêu hủy trang trại nhỏ và thị trường đất sẽ xuất hiện đầu cơ. Người nông dân nghèo sẽ bán rẻ, người đầu cơ bán giá cao, mặc dù Thủ tướng Groisman đã tuyên bố , không bán đất cho người nước ngoài, chỉ bán cho công dân Ukraine và không quá 200 hecta mỗi người.

Theo podrovnoti.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN