Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine kiện Moscow miền Đông, Nga nói thẳng tin sáp nhập Donbass

Thứ sáu, 21/04/2017 | 23:24
Ukraine muốn tìm mọi cách kiện Nga ủng hộ phe nổi dậy ở miền Đông Ukraine.

Hôm 19/04/2017, Tòa Án Công lý quốc tế (ICJ) ở La Haye đã ra phán quyết về vụ chính quyền Kiev kiện Nga vì tình hình ở miền Đông Ukraine.

Phía Kiev đòi hỏi có những biện pháp khẩn cấp để buộc Moscow chấm dứt ủng hộ phe nổi dậy ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, Tòa án đã bác bỏ yêu sách này với lý do không có đủ bằng chứng.

Ukraine kiện Moscow miền Đông, Nga nói thẳng tin sáp nhập Donbass
Nga thắng kiện của Kiev vì không sáp nhập Donbass.

“Ở giai đoạn này của vụ án, Ukraine không cung cấp đầy đủ bằng chứng cho thấy sẽ chứng minh được rằng những cáo buộc trên đáng tin cậy”, ông Abraham nhấn mạnh.

Theo tường thuật của tờ báo Pháp RFI từ Kiev, quyết định của tòa có thể tạo thuận lợi cho Ukraine, nhưng không giúp giải quyết cuộc xung đột với Nga.

Bên cạnh đó, Tòa án cho rằng Nga đã có chính sách phân biệt đối xử cộng đồng người Tatar ở Crimea.

Tòa án phán quyết, sẽ có những biện pháp tạm thời áp đặt đối với Nga trong vấn đề thứ nhất. Nhưng trong vấn đề thứ hai, tòa cho rằng không có đủ các bằng chứng để buộc tội Moscow.

 ICJ đồng ý rằng Nga phải bảo vệ những quyền lợi của các nhóm sắc tộc người Ukraine và Tatar tại bán đảo Crimea nơi mà quốc gia này đã sáp nhập vào tháng 3/2014.

Hồi tháng 1 năm nay, Ukraine đã nộp đơn kiện lên Tòa án Công lý Quốc tế cáo buộc Nga vi phạm các hiệp ước Liên Hợp Quốc về chống chủ nghĩa khủng bố, chống phân biệt đối xử bằng việc hỗ trợ phe ly khai ở Crimea và khu vực miền Đông nước này.

Trong đơn kiện, giới chức Kiev cũng cáo buộc Nga đang “bảo trợ khủng bố” bằng cách hỗ trợ về tài chính cho lực lượng li khai thân Nga và liên tục viện trợ quân sự từ khu vực biên giới tới vùng Donbas ở đông Ukraine.

Tuy nhiên, phía Nga phủ nhận mọi cáo buộc của Kiev. Do vậy, phán quyết của Tòa ICJ khiến nhiều báo chí Nga vui mừng đăng tải.

Tờ Sputink và nhiều trang báo chính thống khác của Nga như: Lenta, RT... đăng tải thông tin này.

“Tòa án Quốc tế của Liên Hợp Quốc từ chối đáp ứng yêu cầu của Ukraine về thiết lập biện pháp tạm thời theo đơn kiện Nga liên quan đến vi phạm Công ước về tài trợ khủng bố”, Sputink khẳng định.

Hôm 20/4, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow  không có kế hoạch sáp nhập hai nhà nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng vào Nga.

Ukraine kiện Moscow miền Đông, Nga nói thẳng tin sáp nhập Donbass
Nga công nhận hộ chiếu phe ly khai Donbass nhưng không sáp nhận 2 khu vực này.

Trả lời báo giới, ông Peskov nói: "Trong nhiều năm qua, cả Tổng thống Nga Vladimir Putin lẫn đại diện của Nga ở các cấp đều nói rằng Moskva không tìm cách sáp nhập các cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk ở khu vực Donbass (ở miền Đông Ukraine) vào Nga. Do đó những thông tin như vậy là rất "ngây thơ".

Hãng tin Bloomberg từng dẫn 3 nguồn tin thân cận với ban lãnh đạo Nga cho biết chiến lược thực sự của Tổng thống Nga Putin đối với Ukraine là tách rời hoàn toàn 2 khu vực biên giới được biết là Donbass thông qua việc hợp nhất với Nga.

Trước đó, ngày 17/3, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, cũng nhấn mạnh rằng: "Như mọi người đều biết, hiện trong dư luận xã hội đang diễn ra nhiều cuộc tranh luận khác nhau, các bạn cũng biết được tâm trạng mà các đại diện vùng Donbass đã nhiều lần công khai phát biểu về vấn đề này, tuy nhiên không có bất cứ kịch bản nào được soạn thảo".
 
Huy Vũ- Báo Đất Việt


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN