Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine sẽ phải trả những khoản nợ khủng nước ngoài như thế nào?

Thứ năm, 20/04/2017 | 08:06
Số tiền đầu tư và các khoản vay mới không đủ để trả cho các khoản nợ cũ.

Ukraine sẽ phải trả những khoản nợ khủng nước ngoài như thế nào?

 

Thực trạng tính đến ngày 1/1/2017  tổng nợ nước ngoài của Ukraine tăng ở mức  chóng mặt: Nợ 113 tỷ $. Trong đó 38% là nợ công nước ngoài, 7% là các ngân hàng nợ nước ngoài, phần còn lại là các doanh nghiệp Ukraine nợ nước ngoài. Nhưng những khoản nợ trên không phải trả cùng lúc mà kéo dài nhiều năm.

Có thực tế thú vị là, 10 năm trước, tổng nợ nước ngoài của Ukraine chỉ là 54 tỷ $. Từ đó tới nay Ukraine lại vay nhiều khoản mới, nhưng cũng trả những nợ cũ.

Trong năm 2017 Ukraine cần trả nợ 47 tỷ $. Nhìn bề ngoài đây là con số khủng, nhưng nếu phân tích chi tiết thì tình hình cũng chưa đến nỗi nguy kịch.

Gần 37 tỷ $ nợ nước ngoài do các công ty pháp nhân Ukraine phải trả, nhưng phần lớn đây là tiền vay mua hàng của các đối tác nước ngoài và các công ty nước ngoài. Thường thì số nợ này không thanh toán trả ngay mà làm thủ tục cho nợ tiếp. Điều này làm giảm áp lực lên thị trường ngoại tệ.

Trong năm 2017 các ngân hàng Ukraine phải trả nợ nước ngoài gần 5 tỷ$. Phần lớn số nợ này là của các "ngân  hàng con Ukraine" với các "Ngân hàng mẹ" nước ngoài. Các khoản nợ này cũng được chuyển thời hạn nợ mới và cũng không cần phải  lo lắng vay đâu ra ngoại tệ để trả nợ.

Nhưng còn khoản nợ công, tức là nhà nước Ukraine nợ. Ở đây giải quyết vấn đề không đơn giản, nhưng cũng có lối thoát.

Trong năm 2017 này,  chính phủ Ukraine cần trả nợ nước ngoài chỉ 1,4 tỷ$, trong đó 1,3 tỷ $ phải trả cho IMF. Vì thế khi nói rằng, trong năm nay Ukraine không thể thiếu khoản vay từ IMF cũng không phải là nói phóng đại . Thực tế năm 2017 là năm tương đối dễ dàng đối với chính phủ. Thậm chí nếu tính tất cả các khoản phần trăm lãi của các khoản nợ  nước ngoài thì Ukraine cũng chỉ cần trả 3,4 tỷ$.

Đấy là ít. Có những năm, chính phủ Ukraine từng phải trả 6,8 tỷ$ nợ, chưa tính tới lãi %. Chính vì thế trong biên bản ghi nhớ với IMF có viết, 1 tỷ$ do Quỹ cho Ukraine vay sẽ đưa về trả nợ cũ của IMF. Nếu trong tương lai IMF sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine vay tiền, thì tiền đó sẽ được chuyển vào quỹ dự trữ ngoại hối của Ukraine.

Còn những gì liên quan tới các giai đoạn tiếp theo, trong biên bản ghi nhớ của IMF có ghi, Ukraine sẽ trả nợ nhiều hơn là nhận các khoản vay mới từ IMF về. Năm 2018 Ukraine cần trả nợ cũ cho IMF 4 tỷ $ và còn phải trả nợ cho Ngân hàng thế giới về cổ phiếu nhà nước.

Khi đó thực sự cần nhiều tiền. Theo tính toán của IMF, Ngân hàng trung ương Ukraine trong vòng những năm tới cần không những mua ngoại tệ trên thị trường liên ngân hàng để thanh toán nợ công nước ngoài của chính phủ, mà còn để tăng nguồn dự trữ ngoại hối lên mức 30 tỷ $ trong năm 2018.

Ngay cả trong dự đoán khả quan của IMF,cán cân thương mại với nước ngoài của Ukraine luôn trong trạng thái âm và để cung cấp tài chính cho nó, cần tối thiểu 3-6 tỷ $ mỗi năm. Còn những gì liên quan tới đầu tư nước ngoài, IMF hy vọng rằng, năm 2017 sẽ có 1,7 tỷ $ vào Ukraine, năm 2018 sẽ có 2,5 tỷ $. Đó là ít để trả cho các khoản nợ công của chính phủ.

Chính vì thế mà tất cả hy vọng đều nhìn vào tiền của các công dân Ukraine đi làm thuê ở nước ngoài . Theo cách nghĩ của IMF, đây chính là các khoản tiền cá nhân do người Ukraine đi làm ở nước ngoài gửi về và cần thiết để lấp cho khoản thiếu của cán cân thương mại với nước ngoài và sự giúp đỡ cũng trông chờ từ khoản vay của IMF.

Trong năm nay, những người dân Ukraine đi làm ở nước ngoài gửi 7 tỷ$ về nước. Trong đó 4 tỷ $ được họ đổi tại các ngân hàng thành gr. Sau đó Ngân hàng trung ương mua 2,8 tỷ $ tại thị trường liên ngân hàng.

Rất mong rằng, người Ukraine đi làm ở nước ngoài mỗi năm gửi về không dưới 10 tỷ$ mỗi năm. Thật lý tưởng, nếu số tiền đó được đổi ra gr tại các nhà băng.

Theo segodnia.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN