Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Đôi điều về ngày lễ Paskha 2017

Thứ bảy, 15/04/2017 | 22:21
Những điềm báo dân gian, những phong tục và một số điều cấm kỵ

Đôi điều về ngày lễ Paskha 2017

 

Paskha năm nay trùng vào ngày 16/4, là ngày lễ lớn nhất, vui mừng nhất đối với những người công giáo, vì thế người lớn cho rằng sức mạnh tối cao cùng với sự sẵn sàng thực hiện những nguyện vọng được đoán vào buổi sáng. Còn trẻ em rất đỗi vui mừng với những chiếc bánh Phục sinh.

Theo truyền thống, trong ngày lễ Paskha, trong nhân dân có phong tục những việc nên làm và những điều cấm kỵ

Khi hồi chuông nhà thờ đầu tiên đổ, mọi người đều cố gắng làm dấu thánh và nói: " Chúa sống lại, còn những người tôi tớ mạnh khỏe". Như vậy cho rằng điều này giúp tránh được bệnh tật.

Trong ngày lễ này mọi người cũng cố gắng thu hút hạnh phúc về với gia đình mình. Khi chuông nhờ thờ vừa đổ, mọi người nhắc lại ba lần:"Chúa phục sinh, còn gia đình tôi mạnh khỏe, nhà tôi giàu có, cánh đồng của tôi được mùa".

Tục lệ cũng cho rằng, nếu trong ngày lễ Paskha thực hiện được 7 điều thiện hoặc tặng 7 món quà thành tâm thì trong cả năm Chúa sẽ nhớ điều thiện.

Ban ngày mọi người chúc mừng nhau bằng những lời chúc mừng Chúa phục sinh và trao đổi những quả trứng được nhuộm màu. Nếu trước mặt mọi người, người chồng không chúc mừng vợ bằng lời chúc Chúa phục sinh - họ sẽ bị ly tán.

Ngoài ra những điều cấm kỵ trong ngày lễ Paskha là : Không được dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ hay cắt tóc.

Theo podrovnoti.