Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Bloomberg : Tại sao tháng củ mật của Thủ tướng Ukraine Groisman kết thúc?

Thứ năm, 13/04/2017 | 23:56
Cũng như đối với tất cả các thủ tướng Ukraine, sau khi được bổ nhiệm, Thủ tướng Groisman được một năm quyền bất khả xâm phạm. Nhưng thời hạn này sắp kết thúc.

Bloomberg : Tại sao tháng củ mật của Thủ tướng Ukraine Groisman kết thúc?

 

Nguy cơ chính đối với Thủ tướng Groisman là bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội Ukraine.

*Tại sao Thủ tướng Groisman lại rơi vào tình cảnh khó khăn?

Groisman - là một phần của giai cấp chính trị luôn luôn bị chỉ chích, nhưng Raiting của ông xấu hơn nhiều so với nhà chính trị che chở cho ông là Tổng thống Porosenko. Ở chức vụ thủ tướng ông nhận tất cả các lỗi về mình vì áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng do IMF đòi hỏi để ngân sách ổn định hơn. Trong thời gian này người dân Ukraine bị ngốn nhiều tiền cho các dịch vụ trả tiền sưởi ấm, dịch vụ nhà ở như những loại thuốc cần thiết để hiện đại hoá nền kinh tế Liên xô cũ vốn không có khả năng chống tham nhũng. Porosenko đề nghị ứng cử viên Groisman vào chức thủ tướng tháng 4/2016 để kết thúc những tháng hỗn loạn chính trị. Nhưng cả giai đoạn cầm quyền Groisman ít làm những việc để ngăn chặn tham nhũng, là nguyên chính của sự sụp đổ của chính phủ của người tiền nhiệm.

*Những ai muốn Groisman bị sa thải?

Đối thủ cạnh tranh chính của Groisman là Timosenko. Bây giờ thủ lĩnh mị dân đối lập , người phát biểu chống chính phủ cắt giảm trợ cấp về cung cấp năng lượng. Timosenko hiện là nhà chính trị phổ biến nổi tiếng nhất tại Ukraine và đảng của bà dẫn đầu trong các thăm dò xã hội học, nhận được sự ủng hộ khoảng 18%. Blok đảng đối lập  cũng  tiến tới thay Groisman và muốn chuyển dịch thân Nga hơn, hy sinh bước ngoặt Ukraine tiến tới Liên minh châu Âu. Trong số các nhân vật mới-Saakasvili , Cựu Tổng thống Grudia- là người chống tham nhũng sáng ngời, đang bị truy nã tại Grudia.

*Vấn đề chính của Groisman ở chỗ nào?

Một trong những nguy cơ chính đối với Groisman là bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội, nơi mà liên minh đa số ủng hộ ông lại không đủ . Nếu ông bị thất bại trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm thì luật quy định có 30 ngày để thành lập liên minh đa số mới tại quốc hội và thêm 30 ngày nữa để thành lập chính phủ mới. Một số đảng đối lập muốn bỏ phiếu bầu cử quốc hội trước thời hạn, nhưng điều này lại do Tổng thống Porosenko chỉ định - người chỉ định Porosenko chức thủ tướng, sẽ loại trừ khả năng bầu cử quốc hội sớm.

*Vậy Porosenko và Groisman có thể làm gì để ổn định tình hình?

Một trong những người đồng ngũ với Porosenko nói, trong công việc có thể thay  vài bộ trưởng, mặc dù Groisman vẫn giữ chức thủ tướng. Theo ý kiến của Yakimenko , nhà phân tích thuộc Trung tâm nghiên cứu kinh tế chính trị viện Razumkova tại Kiev, có thể thay các bộ trưởng năng lượng, y tế, cơ sở hạ tầng, Giám đốc Ngân hàng trung ương.

*Trong bất kỳ trường hợp nào cũng sẽ có nhiều chấn động. Điều này sẽ dẫn tới đâu?

Sự bất ổn chính trị là vật cản đối với Groisman và gây khó khăn thực hiện các kế hoạch . Một trong những ưu tiên của ông là ủng hộ gói trợ giúp Ukraine 17,5 tỷ$. Đã từng xảy ra nhiều lần chậm trễ và những lần chuyển tiền vay tiếp theo  đòi hỏi  cải cách phức tạp như hưu trí, chống tham nhũng trước khi bắt đầu bán các tài sản của nhà nước.

*Điều này sẽ làm các nhà đầu tư hoảng sợ ?

Hiện tại thì không.Trong năm 2017 đồng gr củng cố so với đồng đô la 1,6%. Nhưng các nhà đầu tư cũng đừng quên những gì đã xảy ra sau đợt chấn động chính trị lần cuối cùng. Đầu năm 2016 Bộ trưởng kinh tế từ chức. Ông than phiền nạn tham nhũng trong số các đồng minh của Porosenko. Thủ tướng Yashenhuk bị thay bằng Groisman, nhưng chỉ sau khi nợ công của nhà nước tăng cùng với việc phải trả nợ nước ngoài từ năm 2019 vượt ngưỡng 12%.

Theo Unian.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN