Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Cuộc sống của người dân Ukraine sẽ thay đổi thế nào trong những năm tới gần đây.

Thứ ba, 11/04/2017 | 00:14
Tại Ukraine, trong những năm gần tới đây theo chiến lược phát triển của chính phủ giai đoạn trước 2020 có kế hoạch cải cách giáo dục, y tế, đất đai và cải cách hưu trí.

Cuộc sống của người dân Ukraine sẽ thay đổi thế nào trong những năm tới gần đây.

 

Ngoài ra nhờ chính sách phân cấp chính quyền, ủng hộ xuất khẩu và đầu tư, Chính phủ trông chờ kinh tế Ukraine sẽ tăng trưởng ở mức 4-5%/ năm.

*Cải cách y tế: Dịch vụ chăm sóc sức khỏe trở thành chính thức phải trả tiền:

Tại thời điểm hiện nay các bệnh viện nhận cung cấp tài chính từ nhà nước theo chỉ tiêu giường bệnh. Bệnh viện càng lớn, càng nhận được nhiều tiền từ ngân sách. Trong thời gian gần đây nhất Bộ y tế Ukraine sẽ có kế hoạch xây dựng lại thành hệ thống theo nguyên tắc " tiền đến từ bệnh nhân".

Mỗi công dân Ukraine có thể chọn cho mình bất cứ bác sĩ nội khoa nào mà mình thích. Nhà nước sẽ trả cho mỗi bệnh nhân của bác sĩ 210 gr/ năm. Mỗi bác sĩ có thể nhận tối đa 2 ngàn khách hàng / năm và thu về cho bệnh viện của mình: 200.000 người* 210 gr= 420 ngàn gr. Số tiền này một phần được dùng để trả lương cho bác sĩ, phần còn lại dùng để phục vụ y tế. Một số dịch vụ y tế vẫn được miễn phí, các dịch vụ còn lại bệnh nhân phải tự trả tiền. Hiện nay danh sách những danh mục miễn phí đang được bàn thảo, trong đó có thăm khám của bác sĩ, một số xét nghiệm ( thử máu chung, xét nghiệm phân, nước tiểu...) ngoài ra chụp phổi, điện tâm đồ cũng được miễn phí.

Cấp cứu y tế cũng miễn phí, còn việc chữa trị phải trả tiền theo giá qui định theo giá chung của nhà nước. Một phần trong số đó được nhà nước trả, phần còn lại bệnh nhân phải trả bằng tiền túi của mình. Vì thế trong dân chúng vẫn tồn tại dạng được trợ cấp giúp đỡ y tế miễn phí đối với một số đối tượng.

Trong khuôn khổ cải cách y tế xuất hiện khái niệm bệnh viện vùng, có nghĩa là tại mỗi vùng sẽ có tối thiểu một bệnh viện đa khoa.

*Cải cách giáo dục: Hệ giáo dục phổ thông 12 năm.

Bắt đầu từ năm tới, đối với các em học sinh bát đầu nhập học, sẽ phải trải qua hệ giáo dục 12 năm: 4 năm đầu tiên- là lớp tiểu học, từ lớp 5 tới lớp 9 - là trung học cơ sở, còn từ lớp 10-12 là những lớp lớn, trên cơ sở của các trường chuyên.

Kết quả tốt nghiệp sẽ cho các học sinh ra trường ngoài những kiến thức chung, còn nhận được nghề. Học sinh phổ thông sẽ học theo chương trình mới. Sau đây vài tháng nữa Bộ giáo dục sẽ lập chuẩn Quốc gia đối với các học sinh tiểu học, trong đó các em sẽ được dành nhiều thời gian hơn cho làm bài tập về nhà. Việc đánh giá kết quả học không phải bằng số điểm mà bằng hình tượng ký hiệu. Ngoài ra trong khuôn khổ của chuẩn này, theo nguyện vọng, thày giáo có thể tự lập ra chương trình học.

Tới năm 2022, Bộ giáo dục sẽ thành lập chuẩn cho các lớp học sinh trung học cơ sở. Sẽ xuất hiện các môn tự chọn, khi kết thúc lớp học, các học sinh sẽ phải trả thi sát hạch.

*Cải cách đất đai:

Lệnh cấm bán đất đai sẽ hết hạn vào cuối năm 2017. Ngay từ năm ngoái, lãnh  đạo của phái bộ IMF Ruden đã lưu ý, lệnh cấm bán đất nông nghiệp gây cản trở những khả năng phát triển đầy đủ của ngành nông nghiệp và sử dụng đất nông nghiệp như là vật đặt cọc để nhận khoản tiền vay.

Trong chiến lược của chính phủ tới năm 2020 xem xét đến cải cách đất đai và đất nông nghiệp có thể bán.

*Cải cách hưu trí:

Sau khi tiến hành cải cách hưu trí, một phần lương của mình sẽ được người dân Ukraine giữ lại trong tài khoản . Số tiền này có thể sử dụng sau khi 60 tuổi . Kết quả là , những công dân Ukraine hiện ở tuổi 37 sẽ nhận phần tiền do trích giữ lại từ phần lương và  từ hệ thống lương hưu solidarnưi.

Trong khuôn khổ cải cách hưu trí cũng cải cách lại hệ thống solidarnưi ( từ hệ thống này sẽ trả tiền cho tất cả những người hưu trí sau cải cách). Tất cả mọi người phải trả khoản đóng góp xã hội thống nhất, một số người hưu trí nhận lương hưu cao bị cấm làm việc, còn thâm niên có thể mua.

Theo luật định, tới năm 2021 những người Ukraine có thâm niên làm việc trên 30 năm, là ứng cử viên hưu trí chỉ chiếm 8%. Bảo hiểm thâm niên có thể giảm xuống còn 15 năm từ tháng giêng năm 2018. Trong đó xuất hiện khả năng mua cho mình 15 năm thâm niên, mỗi tháng 704 gr. Như vậy giá mua 10 năm thâm niên là 84480 gr, còn giá của 15 năm sẽ là 126720 gr.

Theo segodnia.