Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ngân hàng thế giới nêu bốn cải cách quan trọng bản lề giúp nền kinh tế Ukraine phát triển lành mạnh

Thứ bảy, 08/04/2017 | 23:59
Giám đốc Ngân hàng thế giới phụ trách về Ukraine, Belarusia và Moldova Kaxconen cho rằng, để thúc đẩy phục hồi kinh tế Ukraine trước tiên cần thiết tiến hành cải cách hưu trí, đất đai, y tế và chống tham nhũng.

Ngân hàng thế giới nêu bốn cải cách quan trọng bản lề giúp nền kinh tế Ukraine phát triển lành mạnh.

 

Trong thời gian trả lời phỏng vấn ZN.UA, bà nhắc lại rằng, đầu tuần Ngân hàng thế giới công bố kết quả phân tích kinh tế, khẳng định kinh tế Ukraine năm 2016 tăng trưởng đạt 2,3%. Hơn nữa đây là kết quả khiêm tốn, bởi vì độ tăng trưởng vốn được bảo đảm bởi vụ mùa nông nghiệp bội thu kỷ lục và tăng trưởng kinh tế của quý 4/2016 đạt 4,8%.

"Có tính đến các nhịp độ hiện nay và cảnh ngộ không thuận lợi trên thị trường nước ngoài, phong tỏa tại Donbass và các yếu tố khác, năm 2017 chúng tôi dự đoán kinh tế Ukraine tăng trưởng không đáng kể, khoảng 2%. Để thúc đẩy tăng nhịp độ phát triển kinh tế và đạt sự hồi phục bền vững, cần áp dụng các cải cách. Không có phương thức nào khác".

Theo bà có 4 cải cách quan trọng bản lề, là yếu tố quyết định làm lành mạnh nền kinh tế Ukraine:

" Thứ nhất: Cải cách hưu trí. Đây là điều tối quan trọng, vì 11% tổng sản phẩm quốc gia 

GDP chi cho quỹ hưu trí, trong đó chỉ 1/2 được bù đắp bởi đóng góp từ dân, phần còn lại lấy từ ngân sách nhà nước" . Cũng theo bà, hiện nay 70% người hưu trí Ukraine sống trên bờ vực đói nghèo và cần sự trợ giúp của nhà nước.

" Thứ hai là cải cách đất đai, đây là động lực thúc đẩy thu hút đầu tư vào nhà nước".

" Thứ ba là cải cách y tế. Hệ thống cung cấp tài chính trong ngành y cực kỳ không hiệu quả: Ukraine tiêu tốn cho y tế 4% tổng sản phẩm quốc dân GDP, hơn bất cứ quốc gia nào đó có thu nhập tương tự , nhưng chất lượng phục vụ y tế không đạt yêu cầu, do sử dụng kinh phí ngân sách không hiệu quả , mà còn gây thất thoát cho nền kinh tế".

Thứ tư, theo bà, là cải cách chống tham nhũng, sự phức tạp của nó đã trở nên rõ ràng đối với tất cả mọi người, trong đó là những nhà đầu tư.

Theo Unian.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN