Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Biên bản ghi nhớ của IMF ảnh hưởng tới đời sống của người dân Ukraine như thế nào?

Thứ tư, 05/04/2017 | 21:56
Hội đồng giám đốc IMF thông qua quyết định dành khoản vay 1 tỷ $ cho Ukraine. Trước đó vài tuần Ukraine đã ký biên bản ghi nhớ với IMF.

Biên bản ghi nhớ của IMF ảnh hưởng tới đời sống của người dân Ukraine như thế nào?

 

Thời điểm hiện tại các cán bộ Ukraine đang xem xét khả năng tất cả mọi người buộc phải trả thuế cho quỹ hưu trí, không có trường hợp ngoại lệ.

Một số trường hợp người hưu trí bị cấm làm việc. Theo lời Bộ trưởng chính sách xã hội Andrei Reva, " những người hưu trí giàu" được đề nghị lựa chọn: Hoặc lĩnh lương hưu, hoặc làm việc. Cụ thể có một số người nhận lương hưu cao hơn 10 ngàn gr, một số khác, ví dụ các quan toà được hưởng mức lương hưu của nhà nước hàng chục ngàn gr.

Thâm niên cũng có thể mua. Theo luật, năm 2021, những người có thâm niên làm việc trên 30 năm chỉ chiếm 8%. Bảo hiểm thâm niên sẽ giảm xuống còn 15 năm từ 1/ 1/2018 được Bộ chính sách xã hội công bố, trong đó xuất hiện khả năng mua cho mình 15 năm bảo hiểm hưu theo 704 gr mỗi tháng. Trong 10 năm phải trả khoản tiền 84400 gr, nếu 15 năm sẽ là 126720 gr.

Tuổi hưu cũng bắt đầu tăng từ tháng 10. Một phần hưu được tính từ mức lương trung bình cũ 1917,91 gr. Sau khi xem xét lại cải cách hưu trí, mức hưu mới sẽ tính từ mức lương 3764 gr.

Trợ cấp sẽ được trả bằng tiền. Ngay từ năm ngoái Ukraine đã nhận trách nhiệm với IMF trả trợ cấp bằng tiền. Chính sách này cần đưa vào thực hiện vào đầu năm tới. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, tháng tư, mức trợ cấp trung bình là 1521 gr, còn số tiền phải trả 1808 gr. Tức là  những người được hưởng trợ cấp trung bình phải trả tiền dịch vụ nhà ở 287 gr, số tiền còn thiếu sẽ do nhà nước trả. Nếu như sau khi chính sách được áp dụng, thay cho 1808 gr phải trả cho dịch vụ nhà ở , dịch vụ này chỉ còn 1000 gr ( do tiết kiệm năng lượng, dùng đồng hồ đo nhiệt ) số tiền dư 521 gr có thể được nhận trao tay.

Giá gas cũng sẽ thay đổi . Năm 2016 giá khí đốt của Ukraine cho người tiêu dùng vẫn thấp hơn giá " trên cơ sở kinh tế" ( giá gas nhập khẩu cộng với tiền vận chuyển và thuế). Hiện giá gas nhập khẩu 185$/1 ngàn m3, còn trong ngân sách năm 2017 giá gas 245$/1 ngàn m2. Nếu IMF đòi tính lại giá gas, người tiêu dùng Ukraine sẽ phải trả giá từ 6,8 gr lên 8,5-11 gr/ m3 gas.

Đất cũng có thể bán. Trong năm 2017 Quốc hội Ukraine cần thông qua luật đất đai, cho phép tới đầu năm 2018 khi lệnh cấm bán đất nông nghiệp hết hiệu lực, có thể bán.

Thủ tướng Ukraine Groisman trấn an rằng, việc mua bán đất chỉ được thực hiện giữa các công dân Ukraine với nhau để củng cố, mở rộng quy mô các trang trại. Đất đai nông nghiệp Ukraine sẽ không bán cho các tập đoàn, hoặc cá nhân người nước ngoài.

Theo segodnia.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN