Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Kế hoạch của chính quyền Ukraine giai đoạn trước năm 2020: Tăng lương hưu, các công dân Ukraine bắt buộc phải kê khai thu nhập.

Thứ ba, 04/04/2017 | 21:27
Chính phủ Ukraine thông qua kế hoạch phát triển đất nước giai đoạn 3 năm và danh sách các hành động ưu tiên năm 2017.

Kế hoạch của chính quyền Ukraine giai đoạn trước năm 2020: Tăng lương hưu, các công dân Ukraine bắt buộc phải kê khai thu nhập.

Nhiệm vụ chính được chính phủ đặt ra là đạt sự ổn định phát triển kinh tế bền vững và phát triển quốc phòng.

Kế hoạch năm 2017:

Thủ tướng Groisman hứa, ngày 1/10/2017 sẽ tăng chất lượng lương hưu, liên quan tới tất cả những người hưu trí Ukraine. Ông còn tuyên bố, tới cuối năm 2017 sẽ chuẩn bị xong dự luật về kê khai thu nhập của tất cả các công dân Ukraine.

Ngoài ra Thủ tướng Groisman hứa sẽ có " món quà bất ngờ" trong khuôn khổ cải cách đất đai. Chúng ta nhớ lại rằng, một trong những nhiệm vụ cơ bản của cải cách đất đai là hủy lệnh cấm bán đất nông nghiệp.

Kế hoạch 3 năm:

Trong kế hoạch trung hạn 3 năm, chính phủ muốn đạt tăng trưởng kinh tế 4-5% GDP/ năm. Trong đó chính phủ muốn giảm thiếu hụt chi ngân sách hàng năm xuống dưới 2,1% GDP ( hiện nay 3,1%).

Để thực hiện điều này, chính phủ có kế hoạch đơn giản hoá các thủ tục thu nộp thuế và chuyển hàng loạt các chức năng của  cơ quan thuế sang Bộ tài chính, trong đó có việc thành lập cảnh sát tài chính và giảm số lượng người trong các cơ quan kiểm tra từ 50 ngàn còn 3,5 ngàn người. Chính phủ hy vọng, điều này sẽ giúp Ukraine nâng hạng tín nhiệm Raiting quốc tế và dễ dàng tiến hành hoạt động kinh doanh từ vị trí thứ 80 lên vị trí thứ 30 và tăng thu hút đầu tư nước ngoài vào Ukraine lên 460 tỷ gr/ năm.

Trong kế hoạch 3 năm, chính phủ Groisman đặt nhiệm vụ tăng cường chống tham nhũng và tăng vị thế của Ukraine từ vị trí 131 lên vị trí 50/176 về vấn đề tham nhũng.

Để thực hiện điều này sẽ kiểm tra cứng rắn các hoạt động tài chính của các đảng chính trị, hạn chế sự ảnh hưởng của tài chính tư nhân lên các đảng. Thêm vào đó là bổ sung các cơ quan tư nhân thực hiện quyết định của toà án ( hiện nay chỉ có cơ quan thi hành án của nhà nước).

Cuối cùng, chính phủ quy định nghiêm ngặt số tiền chi cho quốc phòng và an ninh quốc gia, chiếm 5% GDP( khoảng 115-120 tỷ gr).

Còn việc kiểm tra dân số sẽ dự định thực hiện sớm hơn. Theo kế hoạch sẽ tiến hành vào năm 2020, nhưng các nhà xã hội học đề nghị thực hiện vào năm tới, bởi điều này cho phép lập kế hoạch các chỉ số ngân sách được tốt hơn. Theo ý kiến các chuyên gia, chi phí cho việc điều tra dân số tốn khoảng vài trăm triệu gr.

Ý kiến của các chuyên gia: Nguy cơ các mục tiêu giả.

Nhà kinh tế " SASE- Ukraine " Vladimir Dubrovski cho rằng, hiện nay điều rất quan trọng là đối thoại xung quanh việc thành lập các cơ quan điều tra tài chính, cơ quan này thay cảnh sát thuế:

" Nếu như thành công trong việc thành lập cơ quan này độc lập - sẽ cải thiện môi trường đầu tư và về lý thuyết sẽ cho phép đạt các mục đích đặt ra của chính phủ về dễ dàng hoạt động kinh doanh. Còn đường lối cải thiện vị thế của Ukraine trong Raiting về dễ dàng hoạt động doanh nghiệp - là mục đích giả. Trong thời gian cuối, Ukraine đã lên hạng từ 130 lên 80 và các doanh nghiệp có cảm thấy hài lòng với dễ dàng kinh doanh hay không? Những con số biểu thị không thể hiện được thực trạng của vấn đề". Chuyên gia cho rằng, trước tiên hãy giảm giá việc tiến hành doanh nghiệp và thay đổi các quy định về thuế.

Còn nhà phân tích kinh tế Aleksandr Okhrimenko cho rằng, kế hoạch của chính phủ hoàn toàn có khả năng thực hiện được, điều quan trọng, theo ông, không đơn giản chỉ tuyên bố, mà phải thực hiện . Phần lớn các tuyên bố trước đây đã được nêu trong kế hoạch ưu tiên của chính phủ phải thực hiện năm 2016, ví dụ như cải cách đất đai, thành lập cơ quan thanh tra tài chính, tăng lương hưu. Nhưng hiện tại những kế hoạch trên mới thực hiện được rất ít.

Theo segodnia.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN