Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Chi tiết biên bản ghi nhớ với IMF: Bán đất, cải cách hưu trí và 8 tỷ $ tiền vay mới.

Thứ ba, 04/04/2017 | 21:16
Việc tiếp tục hợp tác với IMF đề nghị Ukraine thực hiện hàng loạt các cải cách cấu trúc hướng tới khôi phục kinh tế đất nước.

Chi tiết biên bản ghi nhớ với IMF: Bán đất, cải cách hưu trí và 8 tỷ $ tiền vay mới.

 

Trong đó Biên bản ghi nhớ của IMF đề nghị Ukraine thông qua luật về đất đai nông nghiệp và từ năm 2018 là năm hết thời hạn cấm - bắt đầu khởi động bán đất nông nghiệp.

"Tự do hoá thị trường đất đai, trong đó có thị trường đất nông nghiệp là quan trọng để tăng cường tiềm năng tăng trưởng kinh tế Ukraine. Vì vậy chúng tôi lập tổ công tác cùng với các bộ ngành tương ứng trong sự hợp tác với IMF, chuẩn bị dự luật để khai trương thị trường đất và bán đất, có tính đến các biện pháp hạn chế. Dự tính dự luật về bán đất đai sẽ được Quốc hội Ukraine thông qua vào cuối năm 2017. Sau khi kết thúc thời hạn cấm bán đất vào cuối năm 2017, sẽ xuất hiện khả năng bán đất đai của nhà nước và tư nhân từ năm 2018".

Trên đây cũng là nội dung trong bức thư của lãnh đạo Ukraine gửi cho Quỹ IMF.

Phía Ukraine cũng hứa với IMF thông qua luật cải cách hưu trí trước tháng 4, bởi trước đó IMF tuyên bố, Ukraine không thể chậm trễ cải cách hưu trí, trong đó cần tăng tuổi hưu.

Trong trường hợp thực hiện thành công cải cách về đất đai và hưu trí , Ukraine có kế hoạch tới cuối năm 2017 nhận thêm khoản vay 8 tỷ $ từ các đối tác quốc tế , trong đó là 3 đợt chuyển tiền từ IMF vào tháng 5 là 1,9 tỷ $, tháng 8-9 là 1,3 tỷ $.

Như vậy Hội đồng giám đốc IMF vừa thông qua cấp khoản vay 1 tỷ $ , tới cuối năm 2017 Ukraine có kế hoạch nhận 5,5 tỷ $ từ quỹ này.

Cũng theo thỏa thuận với các đối tác quốc tế khác, kể cả Mỹ và Liên minh châu Âu, năm 2017 Ukraine sẽ nhận thêm 2,5 tỷ $ nữa. Tổng cộng tất cả các khoản vay trong năm nay cho Ukraine sẽ đạt 8 tỷ $.

Trong biên bản ghi nhớ đổi mới của IMF cũng đề nghị tái cấu trúc khoản nợ 3 tỷ $ của Nga trên cơ sở chung cùng với các nhà cho vay khác, đã nhất trí tái cấu trúc nợ .

Cũng cần nhắc lại là theo thông báo của Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Ukraine Oleg Churi, giai đoạn từ 2017-2019 Ukraine phải trả khoản nợ nước ngoài 12,8 tỷ $.

Đồng thời IMF dự báo phát triển kinh tế Ukraine năm 2017 sẽ ở mức 2% thay vì 2,5% dự báo trước đây. Còn các triển vọng trung hạn không thay đổi: Ukraine tăng trưởng kinh tế năm 2018 sẽ ở mức 3,2%, năm 2019 đạt 3,5%, những năm 2020-2012 ở mức 4%.

Theo Unian.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN