Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Phong tỏa Donbass: Tổng thống Porosenko kêu gọi các thành viên tích cực không chơi trò chiến lược nguy hiểm

Thứ sáu, 17/03/2017 | 04:35

Phong tỏa Donbass: Tổng thống Porosenko kêu gọi các thành viên tích cực không chơi trò chiến lược nguy hiểm

Tổng thống Ukraine Porosenko coi phong tỏa Donbass là chiến lược nguy hiểm, hủy diệt Donbass và Ukraine. Ông nói:

" Điều đó hủy diệt Ukraine tại Donbass và đó là chiến lược nguy hiểm, các hành động nguy hiểm. Chúng ta đành phải hành động cương quyết và hiệu quả".

Porosenko tuyên bố, kịch bản phong tỏa Donbass được lập ra không phải tại Ukraine và hướng tới làm mất ổn định trong nước.

" Điều đó tạo khả năng cho các nhà chính trị Nga đạt hai mục đích. Thứ nhất- bào chữa cho quyết định của Nga công nhận hộ chiếu của cái gọi là DHP và LHP , các tài liệu đăng ký, biển số xe và ...Và thứ hai- quốc hữu hoá, tịch thu, hay nói bằng ngôn ngữ đơn giản, chiếm các nhà máy xí nghiệp Ukraine, chuyển chúng cho các tài phiệt Nga, hay những người bỏ chạy khỏi Ukraine như Kurchenko , hôm nay là chủ nhân bất hợp pháp của các tài sản đó".

Theo lời ông, việc phong tỏa dẫn tới các nhà máy xí nghiệp bắt đầu trả tiền cho các nước cộng hoà tự xưng, thay vì cho Ukraine.

-Châu Âu và Mỹ ngạc nhiên vì phong tỏa Donbass:

*Bộ ngoại giao Pháp kêu gọi chính quyền Ukraine dỡ bỏ phong tỏa DHP và LHP.

Bộ ngoại giao Pháp bày tỏ quan ngại trước quyết định của Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine về tạm thời chấm dứt lưu thông vận tải qua đường tiếp xúc tại Donbass.

Đồng thời Bộ ngoại giao Pháp kêu gọi chính quyền Ukraine và Nga tập trung nỗ lực thực hiện thỏa thuận Minsk.

*Tờ báo Đức Sudeustche Zeitung viết, sự chia rẽ của Ukraine càng tăng thêm và bình luận tuyên bố của Bộ ngoại giao Đức - Phía Ukraine thực hiện rất ít các hành động chống " những người dân tộc chủ nghĩa Ukraine" - những người phong tỏa Donbass.

*Tờ tạp chí bình luận Mỹ The National Interest viết:" Nhóm cực đoan cứng đầu đã nắm cả nước làm con tin" và gọi các bước của Tổngthống Porosenko rõ ràng là sự quay ngoắt lại sau các chỉ chích của những người phong tỏa bất hợp pháp. 

*Còn tờ New York Times cũng không nhìn thấy sự tích cực trong các hành động của Kiev:" Quyết định của chính phủ về phong tỏa không báo trước điều gì tốt đẹp cho quá trình hoà bình tại Ukraine, thành công của quá trình này là bước quan trọng nhất đầu tiên trong những cố gắng của phủ tổng thống Mỹ Trum cải thiện mối quan hệ với Nga".

*Lãnh đạo đại diện của Liên minh châu Âu tại Ukraine - Mingarelli bày tỏ sự ngạc nhiên và thông báo, Liên minh châu Âu chờ lời giải thích của Kiev. Nhà ngoại giao cũng nhấn mạnh, khủng hoảng tại Donbass không thể giải quyết, nếu không có giúp đỡ từ bên ngoài. Ông nói:

" Rất nhiều khó khăn Ukraine va chạm phải còn xa mới giải quyết được. Trước hết, Ukraine là nạn nhân của sự gây hấn của Nga. Khủng hoảng tại Donbass không thể giải quyết bên trong nội bộ Ukraine. Chúng tôi biết cái giá của khủng hoảng đó trong kế hoạch chính trị và kinh tế".

Theo podrovnosti.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN