Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Liên minh châu Âu cắt hàng tỷ euro cho hàng loạt dự án của Thổ nhĩ kỳ

Thứ hai, 13/03/2017 | 04:41
Liên minh châu Âu quyết định phong tỏa việc chi trả hàng loạt dự án hướng hội nhập Thổ nhĩ kỳ vào Liên minh châu Âu.

Liên minh châu Âu cắt hàng tỷ euro cho hàng loạt dự án của Thổ nhĩ kỳ

Đó là tuyên bố của Thanh tra châu Âu về các câu hỏi mở rộng và chính sách quốc gia láng giềng thân thiện Iokhanhes Xan. Ông nói:

" Chúng ta về pháp lý buộc phải ủng hộ tài chính cho đất nước đạt tiến bộ. Những chiều hướng tiêu cực tại Thổ nhĩ kỳ bắt đầu trước khi đảo chính xảy ra, chúng mâu thuẫn không những đối với các chuẩn châu Âu, mà còn đối với quyền quốc tế".

Liên minh châu Âu có kế hoạch giúp đỡ tài chính cho Thổ nhĩ kỳ giai đoạn 2014-2020  số tiền 4,45 tỷ euro. Tới thời điểm này từ số tiền đó Brusel đã chuyển cho Ankara 167 triệu euro. Sự giúp đỡ tài chính của Liên minh châu Âu nhằm giúp đỡ Thổ đạt các chuẩn cần thiết của Liên minh châu Âu để  nước này tiếp tục hội nhập vào khối.

Việc chi trả được ràng buộc vào các dự án cụ thể, ví dụ dự án lớn nhất là " Những cải cách để chuẩn bị trở thành thành viên của Liên minh châu Âu" với kinh phí 1,58 tỷ euro.

Tuy nhiên Thổ nhĩ kỳ không đi về phía Liên minh châu Âu, mà theo hướng ngược lại như lời của Khan. Theo lời ông, điều đó không thể không kéo theo hậu quả.

Tiền cần để " mở cửa vào Liên minh châu Âu", chứ không phải cho các mục đích đối nghịch - bình luận của Thanh tra châu Âu về kinh tế và xã hội Ettinger.

Hiện chưa rõ ràng hoàn toàn cụ thể tiền chi cho dự án nào sẽ bị đóng băng. Có khả năng quyết định này sẽ được thông qua tại buổi gặp mặt các bộ trưởng ngoại giao của Liên minh châu Âu trong thời gian gần đây nhất.

Đồng thời Liên minh châu Âu vẫn chưa chấm dứt đối thoại với Ankara và có nguyện vọng giúp nước này xây dựng nhà nước có quyền dân chủ. Tuy nhiên như Khan nhận thấy " các cuộc đàm phán về hội nhập của Thổ vào Liên minh châu Âu thực tế đã ngừng hẳn".

Theo podrovnoti.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN