Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Thay đổi lớn trong chương trình phổ thông tại Ukraine: Chương trình giáo dục từ lớp 5-9 được làm mới

Thứ sáu, 10/03/2017 | 23:07
Các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh đưa ra những lưu ý trong chương trình giáo dục . Những môn được bàn đến nhiều nhất là  môn " lịch sử", " văn học nước ngoài" và " toán học".

Thay đổi lớn trong chương trình phổ thông tại Ukraine: Chương trình giáo dục từ lớp 5-9 được làm mới

Bộ giáo dục Ukraine kết thúc giai đoạn 1 thảo luận chương trình sách giáo khoa mới cho các lớp từ 5-9.

Cần nhắc lại là, tháng 6/2016 Bộ giáo dục Ukraine tiến hành thảo luận chương trình cho các lớp dưới. Chương trình từ lớp 5-9 được thảo luận trực tuyến theo địa chỉ mạng " EdEra". Gần một ngàn người gửi những đề nghị của mình theo từng môn, trong tổng số 13 môn học. Những lưu ý và nguyện vọng được chuyển cho nhóm công tác, chuẩn bị dự thảo chương trình.

Theo lời Thứ trưởng Bộ giáo dục Ukraine Khovzei, một trong những mục đích đưa vào chương trình mới là " đưa vào những chủ đề xuyên suốt" vào quá trình học-" An toàn môi trường và phát triển bền vững", " Trách nhiệm công dân", " Sức khỏe và an toàn", " Doanh nghiệp và am hiểu  tài chính".

Theo số liệu của Bộ giáo dục, những môn được bàn luận nhiều nhất là các môn " lịch sử", " văn học nước ngoài", "toán học". Ý nghĩa triết lý của " Hoàng tử tý hon" không được các học sinh lớp 6 hiểu, phải chuyển sang lớp 8. Có những tác phẩm văn học phức tạp ngay cả đối với người lớn.

Một số phụ huynh cho rằng, chương trình học của công nghệ hiện đại bây giờ hiện thực ngay ở mức tuổi thiếu niên :" Trẻ em thời hiện đại đã tự biết cách copi các tài liệu học. Thời gian học cần được sử dụng để nhận các kiến thức ứng dụng thực tế. Việc học môn " Công nghệ trong đời sống con người" không cần lý thuyết , tốt nhất là dạy trẻ thực hành.

Còn các thày giáo phát biểu lưu ý về cách phân bổ thời gian đối với các môn học.

Theo ý kiến của chuyên gia Taranhik-Tkachuk, những thay đổi của chương trình cho phép làm cho nó trở nên cấp thiết. " Trẻ em thời hiện đại đã thay đổi rất nhiều. Ví dụ trước đâycó em nào  đó có thể không hiểu ý nghĩa sâu xa của tác phẩm, còn bây giờ thì khác. Có thể thử đọc tác phẩm tiểu thuyết nào đó cho những lớp ít tuổi hơn".

Theo segodnia.