Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Quân nổi dậy Slovyansk phóng thích các thanh sát viên quân sự OSCE

Thứ sáu, 02/05/2014 | 14:00
Quân nổi dậy ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine ngày 3.5 đã phóng thích 7 thanh sát viên quân sự OSCE và 5 phụ tá người Ukraine bị giam giữ từ hơn một tuần nay.
Người đứng đầu nhóm thanh sát viên quân sự nước ngoài, Đại tá Axel Schneider, phát biểu trước truyền thông sau khi được thả ra.
 
Nhóm thanh sát viên đã bị bắt giữ ngày 25.4 tại thành phố Slovyansk, tâm điểm của tình trạng bất ổn ở phía đông Ukraine, khi họ tới đây với tư cách là nhóm thanh sát viên thuộc Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu(OSCE). Các phần tử nổi dậy cho biết nhóm người này mang theo các tài liệu đáng ngờ và bị cáo buộc làm gián điệp cho NATO.
Một thanh sát viên ngườiThụy Điển đã được thả ra trước đó. Không giống như các các nước khác, Thụy Điển không phải là một thành viên của NATO và người này cũng báo cáo bị bệnh tiểu đường.
Trước khi tiến hành thả nhóm thanh sát viên, lãnh đạo quân nổi dậy ở Slovyansk- Vyacheslav Ponomarev  được hãng tin Interfax dẫn lời rằng ông đã yêu cầu phóng thích những người này do tình trạng mất an ninh trong khu vực ngày càng tăng cao.
2 máy bay trực thăng Ukraine đã bị bắn rơi bên ngoài thành phố vào ngày 2.5, khiến 2 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng và Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết 2 binh sĩ khác cũng đã bị thiệt mạng trong một cuộc đụng độ ở ngoài thành phố.
Nga đã cử thanh tra nhân quyền Vladimir Lukin đến để đàm phán phóng thích các thanh sát viên. Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời Lukin nói rằng việc phóng thích các thanh sát viên là "một hành động nhân đạo tự nguyện".

Vũ Kiều - motthegioi.vn (theo AP)