Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Lịch sử Ngày quốc tế phụ nữ 8/3

Thứ ba, 07/03/2017 | 20:55
Ngày lễ 8/3 mang đầy ắp sự kiện lịch sử. Mọi thứ bắt đầu vào năm 1908 xa xôi khi hơn 15 ngàn phụ nữ tại thành phố New-York đổ xuống đường mít tinh đòi quyền bình đẳng.

Lịch sử Ngày quốc tế phụ nữ 8/3

Những đòi hỏi chính của họ gồm, cắt giảm số ngày làm việc trong tuần và bình đẳng với đàn ông về điều kiện trả giá lao động. Ngoài ra phụ nữ đòi họ được  quyền bầu cử.

Và sau đó một năm, vào năm 1909, tại Mỹ Ngày phụ nữ quốc gia được công bố và được kỷ niệm vào ngày chủ nhật cuối cùng của tháng hai. Truyền thống như vậy được kéo dài tới năm 1913.

Sau Mỹ là Đan mạch, đã tiến hành Hội nghị quốc tế lần 2 của những phụ nữ - đảng xã hội, tại đây nữ Đảng viên Cộng sản Klara Setkin phát biểu. Chính bà là người đề nghị chính thức Ngày phụ nữ quốc tế . Trong kế hoạch của bà, vào ngày đó, những người phụ nữ cần tổ chức mít tinh, diễu hành để thu hút sự chú ý của cộng đồng xã hội đối với những vấn đề của họ.

Và sau đó 56 năm, tại Liên xô, Ngày quốc tế phụ nữ không những trở thành ngày lễ, mà còn là ngày nghỉ.

Tất nhiên, sau đó không lâu, ngày lễ này mất đi màu sắc chính trị và đơn giản trở thành " ngày của tất cả chị em phụ nữ".

Và từ năm 1975 Liên hợp quốc bắt đầu lấy ngày 8/3 làm Ngày phụ nữ quốc tế.

Ngày lễ này trở thành ngày lễ quốc gia đối với nhiều nước như: Ăng Gola , Gvinhe, Zambii, Căm pu chia, Kenhia, Trung quốc, Mông cổ, Madagaska, Uganda, Eritre.

Tại các nước Liên xô cũ, Ngày 8/3 được kỷ niệm tại các nước: Ukraine , Avkhadia , Azerbaizan , Armenia, Belarusia, Grudia, Kazakstan , Kirgidia, Moldova, Uzbekistan, Tadzikistan, Nam Osetin và Nga.

Tuy nhiên từ năm 2009, tại Tadzikistan , ngày 8/3 đổi tên thành Ngày các bà mẹ.

Hơn nữa, năm nay, tại Ukraine , ngày 8/3 suýt bị hủy và là ngày phải làm việc. Nhưng thật may mắn, tất cả kết thúc theo hướng có lợi cho quyền của người phụ nữ, mặc dù các phụ nữ Ukraine phải trải qua lo lắng.

Tuy nhiên đề nghị trên vẫn còn hiệu lực và chỉ còn hy vọng, năm tới vẫn sẽ không gì thay đổi liên quan tới Ngày phụ nữ.

Theo podrovnosti.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN