Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine và IMF thỏa thuận như thế nào: Nội dung biên bản ghi nhớ vẫn được giữ kín

Thứ ba, 07/03/2017 | 05:03
IMF khuyên phía Ukraine cắt giảm khâu cán bộ và kết thúc cải cách quỹ hưu trí.

Ukraine và IMF thỏa thuận như thế nào: Nội dung biên bản ghi nhớ vẫn được giữ kín

IMF hứa cuối tháng 3 sẽ cấp cho Ukraine khoản vay 1 tỷ $. Biên bản ghi nhớ giữa Ukraine và IMF cũng được làm mới lại, nhưng không công bố nội dung. Phóng viên segodnia giúp độc giả biết thêm những đòi hỏi từ IMF đối với Kiev và những ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống người dân Ukraine.

Tiếng đồn về việc biên bản ghi nhớ ( được làm mới) đã đạt thỏa thuận xuất hiện từ đầu xuân. Ngày 4/3 đại diện chính thức IMF tại Ukraine Roden khẳng định thông tin trên và ông nhấn mạnh: Bây giờ Hội đồng điều hành đã được nới tay để giải quyết vấn đề chuyển tiền. Muộn hơn Bộ trưởng tài chính Ukraine Danhiluk cũng thông báo về sự kiện này trên mạng xã hội.

Nhưng nội dung của biên bản ghi nhớ mới và liệt kê những đòi hỏi của IMF vẫn được giữ tuyệt mật. Phó thủ tướng Ukraine Rozenko trấn an rằng, phiên bản mới của biên bản ghi nhớ không có điều gì đe dọa đối với lĩnh vực xã hội: không nói đến tăng tuổi hưu. Những câu hỏi về tuổi hưu và cải cách hưu trí cần phải bàn trong chính phủ, cộng đồng và các nhà chuyên môn. Quyết định cuối cùng sẽ do các đại biểu quốc hội.

Đất đai và lương hưu:

Một thực tế tài liệu quan trọng được giấu cộng đồng xã hội bị  các chuyên gia đánh giá tiêu cực. Theo nhà bình luận chính trị Ruslan Bortnhik, đó là đòi hỏi từ phía IMF yêu cầu hủy lệnh cấm bán đất đai nông nghiệp ( hiện nay tại Quốc hội Ukraine đã có một vài dự luật). Sẽ bắt buộc cải cách hưu trí, có thể không tăng tuổi hưu, nhưng tăng thâm niên năm làm việc để có thể được nhận lương hưu. Và sẽ có câu hỏi cắt giảm số lượng cán bộ nhà nước từ 260 ngàn người hiện nay xuống còn 100 ngàn người. Câu hỏi cuối cùng là danh sách các công ty xí nghiệp sẽ phải cổ phần hoá.

Nhà phân tích chính trị Karasev cũng đồng ý với ý kiến trên. Ông còn bổ sung thêm đòi hỏi giảm thiếu hụt quỹ hưu trí và mở rộng Blok các câu hỏi chống tham nhũng:" Bây giờ chúng ta chờ phiên họp của hội đồng giám đốc IMF sẽ diễn ra vào cuối tháng ba. Nếu như trước thời gian đó, Quốc hội Ukraine cho thấy có nguyện vọng làm việc về những cải cách, hay thông qua một số quyết định, thì tháng ba chúng ta sẽ nhận được sự nhất trí của IMF và khoản tiền vay sẽ được nhận vào nửa đầu năm nay".

Theo segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN