Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Phong tỏa Donbass khiến Ukraine thiệt hại 3,5 tỷ $

Thứ hai, 06/03/2017 | 04:03

Phong tỏa Donbass khiến Ukraine thiệt hại 3,5 tỷ $

Nhưng cho đến bây giờ Chính phủ Ukraine vẫn chưa đề nghị bất kỳ một kế hoạch nào trong trường hợp, nếu phong tỏa không chỉ tiếp tục mà còn lan rộng thêm. Thiệt hại đối với đất nước hàng tỷ đô la và Ukraine liệu có nguồn lực dự trữ để bù đắp những mất mát hay không.

Đất nước đã đưa vào chế độ đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng. Có nguy cơ bị tăm tối vì phong tỏa Donbass, than dự trữ cho các nhà máy nhiệt điện chỉ còn đủ tới cuối tháng.

Phong tỏa Donbass khiến Ukraine phải trả giá 2 tỷ $. Ngân hàng trung ương đang tính toán sự suy giảm cán cân thanh toán, còn ngành luyện kim bị ngừng hoạt động giống như  bị một cú đấm nốc ao. Bởi vì cùng với giao thông đường sắt, phong tỏa làm tê liệt các dây chuyền sản xuất công nghiệp . Một số nhà máy đã làm nguội lò nung, một số khác trên bờ vực đóng cửa. Ngành luyện kim sẽ chịu lỗ vốn như vậy. Theo tính toán của chính phủ, khoảng 75 ngàn người bị mất việc làm.

Thủ tướng Ukraine Groisman cho rằng, phong tỏa làm lợi cho Moscow. Bây giờ Ukraine phải mua than của Nga. Groisman đánh giá sự thiệt hại do phong tỏa 3,5 tỷ $.

Đồng thời từ ngày 1/3 tại các vùng không do phía Ukraine kiểm soát, phiến binh sẽ quốc hữu hoá các nhà máy xí nghiệp Ukraine.

Tất cả các nhà máy xí nghiệp tại các vùng không do Ukraine kiểm soát từng làm việc theo pháp luật Ukraine, trả thuế cho Ukraine. 

Còn những người phong tỏa tuyên bố không dừng. Và coi những gì đang xảy ra là tích cực. Họ cho rằng, phong tỏa làm bộc lộ ra những vấn đề cũ, phát hiện luồng hàng lậu và không có sự kiểm soát của nhà nước trên đường tiếp xúc.

Theo podrovnosti.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN