Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

NATO tuyên bố Nga là “đối thủ”

Thứ năm, 01/05/2014 | 14:00
Ngày 1-5, nhân vật số hai của NATO tuyên bố tổ chức này bắt đầu coi Matxcơva là “đối thủ” - sau hai thập kỷ xây dựng quan hệ đối với Nga.
Theo AP, Phó tổng thư ký NATO Alexander Vershbow khẳng định: “Rõ ràng người Nga đã tuyên bố coi NATO là địch thủ. Do đó chúng tôi buộc phải xem Nga không còn là đối tác mà là đối thủ”. Ông nhấn mạnh việc Nga giành bán đảo Crimea từ Ukraine đã thay đổi hoàn toàn quan hệ NATO - Nga.
 
Ông Vershbow cáo buộc Nga đang tìm cách bành trướng và hạn chế quyền tự chủ của các nước láng giềng với chiêu bài bảo vệ người Nga. “Chúng tôi sẽ bảo vệ độc lập và tự do của các nước láng giềng bên cạnh Nga” - ông Vershbow  cam kết.
 
Hồi tháng 4, NATO đã tạm dừng mọi quan hệ hợp tác dân sự và quân sự với Nga. Ông Vershbow cho biết NATO đang xem xét các biện pháp phòng vệ nhằm ngăn chặn Nga chống lại các nước thành viên NATO ở Đông Âu, đặc biệt là các nước Baltic.
 
Trong khi đó, các chuyên gia Nga cáo buộc NATO đang lợi dụng cuộc khủng hoảng Ukraine nhằm tăng ngân sách quốc phòng để đối phó với Matxcơva. Theo RIA Novosti, ông Dmitry Polikanov, phó chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu chính sách Nga, cho rằng NATO đang thổi phồng “mối đe dọa Nga”.
 
“Bằng việc thổi phồng mối đe dọa Nga và nhấn mạnh nhu cầu phòng thủ chung, NATO đang tìm cách củng cố quan hệ xuyên Đại Tây Dương và thuyết phục các thành viên châu Âu tăng chi tiêu quốc phòng” - ông Polikanov cho biết.
 
Trước đó Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi các nước thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng sau những sự kiện tại Ukraine. “Cuộc khủng hoảng Ukraine xảy ra ngay cạnh các nước EU cho thấy nhu cầu tăng chi tiêu quốc phòng, đặc biệt trước những hành vi kiểu Chiến tranh lạnh của Nga” - ông Kerry đánh giá.
 
Hiện tại tình hình ở miền đông Ukraine vẫn rất nóng bỏng. Theo CNN, hôm qua người biểu tình thân Nga và cảnh sát chống bạo động Ukraine đã đụng độ dữ dội tại thành phố Donetsk. Ít nhất 26 người đã bị thương, trong đó có 4 người bị bắn.
 
Cảnh sát đã sử dụng hơi cay và lựu đạn gây tê để đối phó với những người biểu tình cầm gậy gộc và lá chắn. Nhóm biểu tình đã xông vào trụ sở văn phòng công tố Donetsk. Trong khi đó, lực lượng li khai ở Luhansk cũng chiếm thêm một số tòa nhà chính phủ.
 
NGUYỆT PHƯƠNG - tuoitre.vn