Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Quyền Thủ tướng Ukraine cảnh báo “10 ngày nguy hiểm nhất”

Thứ năm, 01/05/2014 | 14:00
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times, Thủ tướng tạm quyền Arseniy Yatseniuk, cáo buộc Moscow đang âm mưu kích động bất ổn leo thang mạnh mẽ hơn nữa trong dịp lễ quan trọng trong tháng 5 khi sự tưởng nhớ đối với những thành tựu và chiến thắng của Liên Xô dâng lên cao trào.
 
Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatseniuk cảnh báo nước ông đang phải đối mặt với 10 ngày nguy hiểm nhất kể từ khi giành được độc lập vào năm 1991.
 
Những người biểu tình ủng hộ Nga tại miền Đông Ukraine hôm qua (1.5 - Ngày Quốc tế Lao động) đã “làm mưa làm gió” tại Donetsk khi tràn vào văn phòng công tố viên trong khu vực, giải giới cảnh sát chống bạo động và giành lấy quyền kiểm soát tại đây. 
 
Theo đà này, Kiev bày tỏ quan ngại sâu sắc rằng, lực lượng ly khai miền Đông sẽ thực hiện các đợt tấn công mạnh mẽ hơn từ nay cho tới ngày 9.5 (đặc biệt là ngày 9.5) - ngày kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã.
 
Bày tỏ quan ngại đó, Thủ tướng tạm quyền Yatseniuk nhấn mạnh: “Họ (Điện Kremlin) sẽ lợi dụng sự kiện này để cố gắng kích động bất ổn. Họ… thường sử dụng từ 10 đến 20 mật vụ (Nga) được huấn luyện để chiếm và kích động (người biểu tình địa phương) chiếm các trụ sở chính quyền, sau đó nhanh chóng biến mất và chuyển đến thành phố khác”.
 
Thủ tướng tạm quyền Yatseniuk cũng cảnh báo nguy cơ Nga mở rộng can thiệp quân sự vào Ukraine và cho rằng, chính quyền Kiev đang rơi vào “một cái bẫy”.
 
Theo ông Yatseniuk, một mặt, quyền Tổng thống Ukraine và các lực lượng an ninh nước này bị thúc bách, buộc phải tiến hành các hoạt động chống khủng bố và đưa những kẻ khủng bố ra công lý. 
 
Nhưng mặt khác, nếu chính quyền trung ương mạnh tay đàn áp, chắc chắn sẽ không tránh được thương vong dân sự. Và đây là cái cớ hoàn hảo để Tổng thống Nga Putin cáo buộc, người nói tiếng Nga đang bị tấn công. Ông ta cần phải bảo vệ họ.
 
“Các thông tin tình báo mà chúng tôi thu thập được rất rõ ràng. Rằng Nga hoàn toàn sẵn sang vượt qua biên giới Ukraine tương tự như những gì họ làm ở Crimea. Tham vọng của (Tổng thống) Putin là khôi phục lại sức mạnh thời Liên Xô (cho nước Nga) và trở thành “Hoàng đế” của Đế chế Liên Xô kiểu mới", ông Yatseniuk tuyên bố.
 
Ngoài ra, ông Yatseniuk cũng thừa nhận, dù chính quyền Kiev vẫn chưa hoàn toàn mất kiểm soát miền Đông Ukraine bao gồm vùng Donetsk và Lugansk nhưng hiện nay người biểu tình than Nga đã nắm được quyền kiểm soát tới 10 thành phố trong khu vực. 
(theo FT)

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN