Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Nga sẽ không đàm phán với Kiev về việc cấp nước cho Crimea

Thứ ba, 29/04/2014 | 14:00
Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Nga cho biết, nước này sẽ tìm cách để bù đắp lượng nước thiếu hụt hiện nay ở Crimea.
RT dẫn lời Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Nga Sergey Donskoy cho biết, Moscow sẽ không đàm phán với chính quyền hiện nay ở Ukraine về việc nước này vừa quyết định cắt nguồn cung cấp nước cho bán đảo Crimea.
"Tình hình cho thấy rõ ràng thái độ không thân thiện với người dân ở Crimea của chính quyền Kiev. Chúng tôi không ngạc nhiên bởi đây là một trong những động thái đặc trưng cho chế độ hiện nay tại Kiev", hãng thông tấn Itar -Tass trích dẫn lời ông Donskoy cho biết.

Crimea đang trong tình trạng thiếu nước cho sản xuất và sinh hoạt khi Ukraine cắt nguồn cung cấp nước (Ảnh: AFP)

Trong chuyến thăm đến thành phố Sevastopol, Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên của Nga đã nhấn mạnh rằng, ngành công nghiệp và nông nghiệp của Crimea đã bị ảnh hưởng rất nhiều khi Ukraine cắt nguồn cung cấp nước. Tuy nhiên ông Donskoy cũng cho biết, Nga sẽ tìm cách để bù đắp lượng nước thiếu hụt hiện nay ở Crimea.
 
"Tại Crimea, rất nhiều nước đã bị sử dụng lãng phí. Nó được đổ xuống biển mà không qua khâu xử lý để tái sử dụng cho nhu cầu nước ở đây", ông Donskoy nói.
 
Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Nga cũng cho rằng, hệ thống cấp nước ở Crimea trong tình trạng xuống cấp sau nhiều thập kỷ nằm dưới sự quản lý của chính quyền Ukraine.
 
Ông Donskoy cho biết, hệ thống cấp nước ở Crimea sẽ được chính phủ Nga hiện đại hóa, trong đó có tính đến các tính năng cụ thể cho từng khu vực của bán đảo này. Ông Donskoy cũng nói thêm rằng, nguồn dự trữ nước ngầm sẽ giúp đáp ứng nhu cầu của Crimea.
 
"Tuy nhiên chúng ta phải tận dụng tất cả các hệ thống có sẵn hiện nay", ông Donskoy cho biết khi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cấp, cải tạo lại cơ sở vật chất hiện có. Theo ông Donskoy, điều này sẽ ít tốn kém hơn việc dựng một nhà máy khử muối từ nước biển mà ông gọi là "lựa chọn cuối cùng sẽ được xem xét".
 
Ngày 26/4 vừa qua, chính phủ tạm quyền ở Kiev đã quyết định cắt đứt nguồn cung cấp nước qua kênh Bắc Crimea. Con kênh này dẫn nước từ sông Dnepr đến bán đảo Crimea.
 
Thủ tướng Crimea, Sergey Aksenov đã nhanh chóng tuyên bố rằng, quyết định cắt nguồn cung cấp nước của Kiev "không ảnh hưởng đến nguồn nước uống của người dân; trong khi đó, các nhà sản xuất nông nghiệp sẽ được bồi thường về những thiệt hại mà họ phải chịu bởi quyết định của Kiev".
 
Khoảng 85% lượng nước sử dụng tại Crimea được cung cấp qua con kênh Bắc Crimea. Ông Sergey Aksenov cho rằng, những hành động nhằm hạn chế nguồn cung cấp nước cho Crimea là “hành động phá hoại”, có chủ ý gây khó dễ cho Crimea./.
Nguyễn Hùng/VOV online

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN