Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

NATO: Không có dấu hiệu Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine

Thứ ba, 29/04/2014 | 14:00
Theo Reuters, một quan chức NATO ngày 29/4 cho biết liên minh này không thấy dấu hiệu cho thấy hàng chục nghìn binh sỹ Nga đang rút khỏi khu vực gần biên giới với Ukraine, mặc dù Nga tuyên bố rằng các đơn vị của họ đã trở về những vị trí thường trực.
Binh sỹ Nga tập trận tại khu vực Volgograd, miền nam nước Nga, ngày 2/4. 
 
Quan chức trên nói: “Hiện chúng tôi không có thông tin cho thấy binh sỹ Nga rút khỏi biên giới với Ukraine. Chúng tôi tiếp tục hối thúc Nga tuân thủ thỏa thuận Geneva và rút tất cả các binh sỹ dọc biên giới với Ukraine để tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực ngoại giao và đối thoại."
 
Theo Chính phủ Nga, trong cuộc điện đàm hôm 28/4 với người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết các lực lượng Nga đã quay trở về các vị trí thường trực của họ sau khi tiến hành các cuộc tập trận gần biên giới Ukraine hồi tuần trước.
 
Theo Reuters và AFP, ngày 24/4, quyền Tổng thống Ukraine Oleksander Turchynov đã kêu gọi Nga rút binh sỹ khỏi biên giới hai nước, ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine và chấm dứt hành động "tống tiền."
 
Ông Turchynov đã có bài phát biểu ngắn trên truyền hình sau khi Nga tuyên bố bắt đầu các cuộc tập trận gần biên giới để đáp trả việc Ukraine làm leo thang tình hình.
 
Vị tổng thống tạm quyền nêu rõ: "Chúng tôi sẽ không đầu hàng trước mối đe dọa khủng bố. Chúng tôi yêu cầu Nga ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine và rút quân khỏi biên giới miền Đông Ukraine"./.

Vietnamplus