Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ngay cả các nhà ngoại giao Mỹ cũng không thể tin tưởng, Trump có quan điểm như thế nào đối với Ukraine-The Guardian

Thứ tư, 15/02/2017 | 06:23

Ngay cả các nhà ngoại giao Mỹ cũng không thể tin tưởng, Trump có quan điểm như thế nào đối với Ukraine-The Guardian

Toà soạn nêu rõ, bởi vì Trump có nguyện vọng cải thiện mối quan hệ với Moscow, tại Ukraine xuất hiện sự sợ hãi rằng đất nước sẽ " bị ném xuống đường tàu" vì thương vụ nào đó. Chẳng lẽ các cán bộ Ukraine đành phải nhìn vào váng caffe tự đoán và cố gắng hiểu, bây giờ những vấn đề của mình lớn biết chừng nào.

Trong  thời gian tại nhiệm của Obama, Kiev có thể trông chờ vào sự ủng hộ chắc chắn của Mỹ trong cuộc khủng hoảng tại Donbass. Nhưng tới thời Trump, mọi người tỏ ý lo lắng:

" Chúng tôi hy vọng vấn đề Ukraine sẽ không được giải quyết đằng sau Ukraine . Chúng tôi hy vọng sớm hay muộn phủ tổng thống Mỹ mới sẽ có quan điểm tích cực"-Phó chánh văn phòng phủ tổng thống Ukraine Elisev.

Tổng thống Mỹ Trump phủ nhận những chỉ chích đối với ông vì những tuyên bố tích cực về Putin, cũng như phủ nhận việc phía Nga can thiệp vào bầu cử tại Mỹ. Tháng trước ông viết trên Twitter rằng ông muốn hợp tác cùng Moscow và Kiev để giải quyết khủng hoảng.

Trong khi đó hiện nay cố vấn an ninh của Trump từ chức vì bê bối khi ông này bị tình nghi đã tiến hành đối thoại với đại sứ Nga về các lệnh trừng phạt.

Trong buổi trả lời phỏng vấn toà soạn Fox News, chính Trump còn chưa tin rằng Nga có kiểm soát phiến binh Donbass hay không. Trong đó ông gọi phía phiến binh là " những lực lượng". Không hiểu Trump ngụ ý nói gì. Ông gọi phiến binh là " những lính chuyên nghiệp" hay " lực lượng thân Nga?". Các nhà ngoại giao và bình luận chính trị tại Kiev cho rằng, hiện nay Nga sẽ chả có ý đồ chiếm thêm đất mới của Ukraine. Có lẽ Nga có âm mưu sẽ " nhấn các tỉnh của Ukraine đã bị chiếm đóng ngược trở lại thành phần Ukraine để có công cụ gây ảnh hưởng lên nước láng giềng".

Tuần này Bộ trưởng ngoại giao Ukraine Klimkin tới Mỹ với hy vọng nhận được sự thoả thuận về cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Ukraine Porosenko và Tổng thống Mỹ Trump. Trước đó hai nhà lãnh đạo hai quốc gia đã có cuộc điện đàm, nhưng nội dung chi tiết vẫn được giữ kín.

Theo segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN