Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tiệp khắc đề nghị đơn giản hoá thủ tục nhập cảnh đối với những người có chuyên môn tay nghề từ Ukraine

Thứ ba, 07/02/2017 | 23:58
Hiện nay người Ukraine đã chiếm tỷ lệ lớn trong số những người nước ngoài tại Tiệp khắc.

Tiệp khắc đề nghị đơn giản hoá thủ tục nhập cảnh đối với những người có chuyên môn tay nghề từ Ukraine

Tại Tiệp khắc các nhà tuyển dụng lao động kêu gọi chính phủ đơn giản hoá thủ tục tuyển dụng lực lượng lao động người nước ngoài từ Ukraine.

Liên đoàn các nhà tuyển dụng lao động Tiệp khắc, Phòng thương mại công nghiệp nước Cộng hoà Tiệp khắc, Liên đoàn công nghiệp Tiệp khắc ngày 6/2/2016 đã gửi bức thư ngỏ tới Thủ tướng nước này là Baguslav Sobotke với nội dung như sau:

" Thị trường lao động địa phương không thể đáp ứng đủ số lượng cán bộ có tay nghề trong số những người thất nghiệp, trong số những người mới ra trường, vì thế các nhà tuyển dụng lao động đành phải tìm những người lao động từ nước ngoài".

Mức thất nghiệp ở Tiệp hiện ở mức thấp nhất của Liên minh châu Âu. Có 360 ngàn người bị mất việc làm phải nhận giúp đỡ từ chính phủ. Mặc dù vậy trong nước vẫn trống 132 ngàn việc làm chưa có người đảm nhận, chủ yếu trong lĩnh vực IT, xây dựng , công nghiệp, điện tử và chế tạo máy.

Để giải quyết vấn đề này, mùa thu năm 2015, trong bối cảnh nóng bỏng khủng hoảng người tị nạn, Tiệp khắc thông qua luật cho phép đơn giản hoá cấp thị thực cho các công dân Ukraine có bằng cấp về các ngành kỹ thuật. Theo đó, mỗi năm có 3,8 ngàn người Ukraine nhận được vida lao động tại Tiệp khắc.

Tuy nhiên bây giờ các công ty của Tiệp tuyên bố, luật trên chưa hoàn thiện, còn việc đơn giản hoá thủ tục cấp vida đòi hỏi phải hoàn thiện căn bản. Các tổ chức công đoàn Tiệp chống việc thu hút lực lượng lao động nước ngoài. Họ cho rằng điều đó đe dọa tới lợi ích của người lao động Tiệp khắc.

Theo số liệu thống kê năm ngoái của chính phủ Tiệp khắc, người Ukraine hiện chiếm số đông trong số người nước ngoài sống tại Tiệp. Trong số nửa triệu người nước ngoài có quyền tạm thời hoặc lâu dài sống tại Tiệp thì cộng đồng người Ukraine chiếm hơn 105 ngàn người, nhiều hơn cả số công dân láng giềng Slovakia đang làm việc tại Tiệp.

Theo lb.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN